Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

B.118- BƯỚM HOA XANH NGỌC









Sưu tập :

B.118- Bướm hoa xanh ngọc Junonia orithya

Mô tả: Mặt trên: màu nền cánh trước là màu đen có ánh tím và hai đốm mắt gần tròn nằm gần viền ngoài cánh vùng M1, một đốm có màu viền đỏ không rõ. vùng mép cánh. Cánh sau có màu  tím sẫm và cũng có hai đốm mắt một đồm nằm ở vùng Cu1 khá tròn có viền đỏ rất rõ đốm còn lại gần như là một màu tím đen đồng nhất. Mặt dưới cánh màu vàng nhạt với nhiều đốm kéo dài thành vệt. Bướm đực khác bướm cái có kích thước lớn hơn màu sắc không có màu xanh ngọc như con đực mà chủ yếu là màu nâu xỉn với các đốm mắt rất rõ. Đây là loài bướm nhỏ nhất trong giống Junonia sp.
Sinh học, sinh thái:
Loài này sống khá phổ biến ở các khu rừng khộp và các khu rừng thường xanh ở độ cao thấp. Thức ăn của sâu non là một số loài cây Hygrophila phlomoides, Ipomoea batatas, Thunbergia alata và một số loài thuộc họ Ô rô Acanthaceae là cây ký chủ của loài này. Sâu non trưởng thành có kích thước 35-40mm và sống thành bầy
Phân bố:
Việt Nam chúng phần bố ở hầu khắp các tỉnh phía Nam như Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu …và còn phân bố ở Cambodia và Thái Lan.

Nguồn : SVRVN &  Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét