Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2017

B.131- BƯỚM NÂU ĐUÔI XANH








Sưu tập :

B.131- Bướm nâu đuôi xanh Tanaecia julii

Đặc điểm nhận dạng: Trước đây các loài trong giống Tanaecia được xếp vào giống Euthalia. Việc tách biệt hai giống này dựa trên sự khác nhau của gân cánh trước. T.julli là loài phổ biến nhất trong giống này. Là loài lưỡng hình. Con đực rất dễ nhận diện mặt trên cánh màu nâu và có một vệt rộng màu xanh lục ở phía ngoài cánh sau. Con cái màu nâu nhạt, có các vân nâu sậm trên cánh và các đốm trắng không rõ mép ở gần chót cánh. Đây là kiểu màu sắc tương tự như con cái của nhiều loài trong giống Euthalia. Sải cánh: 65-80mm.
Sinh học sinh thái: Sống ở rừng nguyên sinh nơi đất thấp. Thường gặp dưới tán rừng thứ sinh có cây gỗ nhỏ, cây bụi. Hay đậu dưới đất, trên lớp lá mục dưới tán rừng. Chúng bị hấp dẫn bởi trái cây mục rữa và những chất hữu cơ phân huỷ khác. Con đực có tập tính bảo vệ lãnh địa. Đôi khi có thể quan sát thấy "chủ nhân" đánh đuổi rất lâu một con đực khác, kéo dài thàng giờ nếu xâm nhập vào lãnh thổ của nó. Loài này thường gặp nhiều ở thảm thực vật thứ sinh, dọc theo lối khai thác gỗ trong rừng và các con suối ở những độ cao khác nhau.
Thức ăn của sâu non có số liệu cho rằng sâu non sống trên một số loài cây thuộc họ Mua Melastomataceae và Lộc vừng Baringstonia sp thuộc họ Lộc vừng Lecythidaceae.
Phân bố: Phân bố từ Đông Bắc Ấn Độ, Bắc Mian-ma qua Thái Lan và Đông Dương đến Hải Nam và bán đảo Malaysia. Phổ biến khắp nơi ở Việt Nam.
Giá trị, tình trạng và biện pháp bảo vệ:
Là loài có phổ phân bố rộng nhưng ít gặp. Nó có thể đóng vai trò sinh vật chỉ thị hệ sinh thái rừng nguyên sinh còn tốt nên có nhiều lớp lá mục và bóng râm - là nơi cư trú mà chúng ưa thích nhất 

Nguồn : SVRVN &  Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét