Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2017

B.162- BƯỚM CHIỀU NÂU TỐI







Sưu tập :

Đặc điểm nhận dạng: Nhìn thoáng loài này rất giống với Melanitis leda. Ở loài này và ở Melanitis zitenius, vùng đen ở khoảng 3 ở cánh trước nếu có, thì sẽ là hình chữ nhật với một đốm trắng to gần phía rìa ngoài và một đốm trắng nhỏ nằm phía trong. Ở mặt dưới của cánh sau có 6 mắt rắn rất nhỏ ở cả hai dạng mùa. Ở mùa mưa, dạng của con đực có màu hơi nâu, cánh trước hơi cong và đuôi ở cánh sau, và vùng đen ở khoảng 3 không có hoặc rất nhỏ, con cái có màu nâu nhạt hơn, với những khu vực màu đen và màu trắng ở khoảng 3 rộng hơn. Vào mùa khô, dạng của cánh nhìn rất góc cạnh, vùng cam ở phía trên cánh trước cũng như vùng trắng ở khoảng 3,4 rất nổi bật, và vùng rìa ngoài dọc cánh của cả hai cánh có màu xám tro, đặc biệt ở con cái. Ở mặt dưới, mắt không còn nữa. Sải cánh: 65-75mm.
Sinh học sinh thái:
Thường ở độ cao dưới 1.000m. Không phổ biến, sống trong các khu rừng nguyên sinh và thứ sinh, các trảng cây, bụi cỏ hay ở vùng đồng bằng, đồng lúa, đồng cỏ. Loài bướm này thường bay vào buổi tối, đường bay của nó không ổn định.            
Phân bố:
Ấn Độ, Mianma, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Lào, Malaixia, Xumatra, Nias, Philipin, Việt Nam. Phổ biến ở các nước trên và Việt Nam có khắp mọi vùng.

Nguồn : SVRVN &  Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét