Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2017

B.130- BƯỚM NÂU ĐUÔI BẠC









Sưu tập :

B.130- Bướm nâu đuôi bạc Tanaecia lepidea

Đặc điểm nhận dạng: Trước đây các loài trong giống Tanaecia được xếp vào giống Euthalia. Việc tách biệt hai giống này dựa trên sự khác nhau của gân cánh trước. Tanaecia julli là loài phổ biến nhất trong giống này. Là loài lưỡng hình. Con đực rất dễ nhận diện mặt trên cánh màu nâu và có một vệt rộng màu xanh dương ở phía ngoài cánh sau. Con cái màu nâu nhạt, có các vân nâu sậm trên cánh và các đốm trắng không rõ mép ở gần chót cánh. Đây là kiểu màu sắc tương tự như con cái của nhiều loài trong giống Euthalia.
Một loài khác rất hay gặp chung với Tanaecia julii và cũng phổ biến là Bướm Giáp cánh liềm đuôi xám Tanaecia lepidea, có chót cánh trước uốn cong ra ngoài dạng lưỡi liềm, mép ngoài cánh trước và góc ngoài cánh sau viền xám nhạt. Loài Tanaecia cocytus tương tự Tanaecia lepidea, nhưng hiếm gặp hơn, kích thước nhỏ hơn, viền xám nhạt ở cánh sau rộng hơn, phần viền bạc ở cánh trước chỉ hiện diện ở góc ngoài cánh. Bướm cái lớn hơn và mặt dưới cánh sau có viền rộng và nhạt màu hơn. Sải cánh: 45-70mm.
Sinh học sinh thái:
Thường gặp dưới tán rừng thứ sinh có cây gỗ nhỏ, cây bụi. Hay đậu dưới đất, trên lớp lá mục dưới tán rừng. Chúng bị hấp dẫn bởi trái cây mục rữa và những chất hữu cơ phân huỷ khác. Con đực có tập tính bảo vệ lãnh địa. Đôi khi có thể quan sát thấy "chủ nhân" đánh đuổi rất lâu một con đực khác, kéo dài hàng giờ nếu xâm nhập vào lãnh thổ của nó. Về tập tính chúng giống như các loài bướm khác nói trên như bướm đuôi xanh, bướm ăn quả thối. Tuy nhiên loài này thích nơi rừng bị chặt, nơi trống trải, cây bụi,ở độ cao vừa và thấp. Sâu non sống trên một số loài cây Mua bà Melastoma malabathricum thuộc họ Mua Melastomataceae và cây Vừng Careya arborea họ Lộc vừng Lecythidaceae.
Phân bố: Phân bố từ Ấn độ đến Mian-ma, Trung Quốc, Thái Lan, Malaixia và Đông Dương; có mọi nơi ở Việt Nam.

Nguồn : SVRVN &  Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét