Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

2186- HÓP ĐÁ


(Sưu tập lại Bộ Hòa thảo)

HÓP ĐÁ

Tên Hóp đá, hóp sào, hay Tre sợi
Cây nhỡ cao, thân thẳng, lóng dài
Phiến lá thon, bẹ lá có tai
Cặn đọng đốt cây - Thiên trúc hoàng chữa bệnh.

BXP

Sưu tập mới

Hóp đá hay hóp, hóp sào, trúc, Tre sợi - Bambusa textilis, Chi Bambusa, Họ Cỏ, lúa Poaceae, 18-bộ Poales Hòa thảo, bộ Cỏ hoặc bộ Lúa (nhánh 4)

Mô tả: Tre nhỡ cao 9-10m; thân rất thẳng, lóng dài 40-60cm, rộng 5-6cm, lúc non có phấn trắng thịt mỏng, mo có lõng nằm, màu nâu sậm ở mặt ngoài, tai (lưỡi) thấp. Lá có phiến thon, gốc nhọn, dài 10-25cm, rộng 1,5-2,5cm, mặt dưới trăng trắng; gân phụ 5-6 mỗi bên, bẹ lá có tai thấp, bầu dục, cong. Cụm hoa với mỗi mắt mang 10-12 nhánh .
Nơi mọc: Cây được trồng lấy thân như trúc ở miền Bắc Việt Nam. Chúng bị một loại bệnh làm cho chất nước trong cây ngưng đọng lại. Có thể khai thác Thiên trúc hoàng quanh năm, nhưng thường hay có vào mùa thu đông. Ta thường thu thập Thiên trúc hoàng ở những đốt cây nứa bị đốt cháy; loại tốt là loại đục trắng, kích thước có thay đổi.
Công dụng: Thiên trúc hoàng - Concretip silicea Bambusae, là cặn đọng ở đốt của cây.

Vị ngọt, tính hànDùng chữa người lớn trúng phong cấm khẩu, bệnh nhiệt hôn mê, bệnh ho nhiều đờm, trẻ em sốt cao bị kinh giật, đái dầm. Liều dùng 3-9g dạng thuốc sắc.

3 nhận xét:

  1. Bộ sưu tập của ông thật công phu, cháu thấy khâm phục ông quá, chúc ông có thêm nhiều bài viết hay và bổ ích

    Trả lờiXóa
  2. Cây này giờ hình như ít thấy mọc trong tự nhiên hơn trước. Bộ sưu tập này của bác rất có ý nghĩa cho chúng cháu ạ. http://www.biodivn.com/

    Trả lờiXóa