Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

SƯU TẦM CÂY LẠ 23


Cây bách đơn độc ở Monterey

Bị vùi dập bởi gió bảo Thái Bình Dương, cây bách khẳng khiu đơn độc ở bờ biển Pebble. Tuy nó không phải là cây to lớn nhưng nó đặc biệt vì tồn tại đơn độc trong điều kiện khắc nghiệt mà lại rất đẹp.

Cây bách đơn độc lúc hoàng hôn

Tướng Sherman - cây củ tùng khổng lồ
Cây củ tùng (sequoia) nằm trong vườn quốc gia Califonia (Mỹ) có tên gọi là Tướng Sherman (General Sherman). Nhà nghiên cứu sinh thái học Nate Stephenson (Cục đo đạc địa chất Mỹ) cho biết:Tuổi của nó khoảng 2000 năm. Nó có đường kính tại gốc là 9m và kích thước toàn thân gấp mười lần một con cá voi xanh. Nghiên cứu của Stephenson trên các cây củ tùng cho thấy những cây lớn nhất không hoàn toàn là những cây già nhất. Có những cây có đường kính gốc nhỏ hơn cây Sherman nhưng lại có tuổi đời hơn 3.200 năm. Stephenson cho biết thêm “Phần lớn những cây củ tùng lớn nhất là những cây ở tuổi “trung niên”, nhưng tốc độ phát triển của chúng không kém gì thời kỳ trưởng thành: rất nhanh và mãnh liệt”.

Tướng Sharman ở Công viên quốc gia Sequoia


Coast Redwook
Một cây thuộc chi củ tùng có tên là Coast Redwook (tên khoa học là Sequoia sempervirens) được công nhận là cây cao nhất thế giới.
Đương kim vô địch về chiều cao là một cây coast redwood có tên là Hyperion nằm ở công viên quốc gia Redwood. Hyperion được phát hiện bởi Chris Atkins và Michael Taylor vào năm 2006. Cây cao hơn 115m.
Các nhà khoa học không tiết lộ vị trí cụ thể của Hyperion vì lo ngại du khách làm hại đến nó.

Stratosphere Giant - cây coast redwood từng là vô địch về chiều cao (cao 112.8m) trước khi tìm thấy Hyperion.

Chandelier Tree - cây redwood cao 96m có gốc bị cắt vừa cho xe chạy xuyên qua.

Cây dương lá rung Pando

Một số loài cây có thể sinh sản vô tính nên nhiều người cho rằng chúng có thể sống mãi, song một nghiên cứu mới đây cho thấy thực tế không phải vậy.         

Dương lá rung là một trong những loài cây có khả năng sinh sản vô tính

Rừng dương lá rung vào mùa thu
Hàng nghìn năm qua con người luôn tìm kiếm cuộc sống bất tử, song chưa thành công. Ngược lại, cây cối đã đạt được điều đó thông qua hình thức sinh sản vô tính.
Những người làm vườn tận dụng khả năng này của chúng để gây giống. Họ tách lá hoặc chiết cành để tạo ra những cây mới giống hệt cây cũ về cấu trúc gene mà không cần phải thụ phấn.
Trong tự nhiên, cây cối buộc phải sinh sản vô tính khi không có đồng loại trong khu vực xung quanh để thụ phấn. Đó là chiến thuật giúp chúng thoát khỏi họa tuyệt chủng.
BBC cho biết, nữ tiến sĩ Dilara Ally và các nhà khoa học của Đại học British Columbia, Canada nghiên cứu những cây dương lá rung, một trong những loài thực vật có khả năng sinh sản vô tính và hữu tính. Những cây con mọc ra từ rễ cây mẹ. Một cây dương lá rung đã tồn tại trên đời tới 80.000 năm và có khối lượng chừng 6.000 tấn. Giới sinh học gọi nó là Pando.

Nhóm của Ally muốn xác định những tác động của sinh sản vô tính đối với khả năng sinh sản của cây. Họ nhận thấy những đột biến gene trong mọi cây dương lá rung tăng dần sau mỗi thế hệ được tạo ra bởi sinh sản vô tính. Số lượng đột biến gene càng tăng thì khả năng sinh sản của cây càng giảm. Điều đó có nghĩa là cây dương lá rung không thể sinh sản vô tính mãi mãi. Tới một lúc nào đó chúng phải tạo ra thế hệ sau bằng con đường thụ phấn, nếu không chúng sẽ chết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét