Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

2193- SẢ HỒNG


(Sưu tập lại Bộ Hòa thảo)

SẢ HỒNG

Cây thảo sống nhiều năm
Lá có gốc hình tim
Hoa ít, khô màu đỏ
Chế xà phòng, hương liệu.

BXP

Sưu tập mới

Sả hồng, Sả lá rộng, Sả Palma-rosa - Cymbopogon martinii, Chi Cymbopogon, Họ Cỏ, lúa Poaceae, 18-bộ Poales Hòa thảo, bộ Cỏ hoặc bộ Lúa (nhánh 4

Mô tả: Cây thảo sống nhiều năm; thân rễ ngắn. Thân cao trung bình 1,2 - 1,8m. Cây trưởng thành trung bình có 10-20 đốt, lóng dài 10-13cm, rộng 3mm, hơi dài hơn bẹ; ở các đốt thấp gần mặt đất có rễ bất định. Phiến lá có gốc hình tim hay tròn, dài 10-15cm, tới 25-40cm, rộng 1-3cm, mép cao 2-3mm, bẹ lá không lông, bao quanh đốt và lóng cây. Chuỳ hoa ít hoa, cao 10cm, lúc khô có màu đo đỏ; bông không cuống, 4mm, có mày dưới lõm ở trong. Quả thóc rất nhỏ.
Cây ra hoa tháng 10-11.
Nơi mọc: Loài của Ấn Độ với hai thứ Motia và Sofia. Thứ Motia được ưa chuộng vì cho năng suất tinh dầu cao hơn. Ta nhập trồng vào đầu năm 1982. Hiện nay được trồng ở Đắc Lắc và một số nơi khác. Cây ưa điều kiện khí hậu ẩm mát, nhiệt độ thích hợp từ 16-28oC; có khả năng chịu được nhiệt độ cao và hạn kéo dài, chịu úng kém. Thường sinh trưởng tốt trong vụ xuân hè và hè thu. Cây có khả năng chịu được lượng phân bón cao và đòi hỏi đất trồng phải có tầng canh tác dầy trung bình từ 15-20cm trở lên và tơi xốp nhiều mùn. Trồng sau 6 tháng đã có thể thu hoạch, mỗi năm có thể cắt cây hai lần. Trồng 3-5 năm mới phải thay giống.

Công dụng: Người ta dùng tinh dầu Sả hồng thay tinh dầu Hoa hồng trong việc chế xà phòng thơm và dùng trong kỹ nghệ hương liệu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét