Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

2220b- LAU LÁCH
















***

Một cánh đồng cỏ lau sậy đỏ tại vùng Virginia, Mỹ đang oằn mình trước cơn gió lốc. Loài cỏ chân cao này rất ưa thích môi trường có độ mặn, tạo ra những cồn cát để bảo vệ hệ sinh thái biển.
LAU LÁCH

Bờ rào, đất ẩm, rạch sâu
Thân như cây Mía, bông Lau trắng cờ
Vang danh Bộ Lĩnh tuổi thơ
Muôn năm đế nghiệp chẳng mờ: Nhà Đinh!

BXP

Sưu tập lại Bài 359 STH

Cỏ Lách, Cỏ Bông Lau - Saccharum spontaneum, chi Saccharum, Họ Poaceae Cỏ, Lúa, bộ Poales Hòa thảo

Mô tả: Cỏ cao 2-7m, trồng giống Mía. Thân đặc, rộng 2-3cm. Bẹ không lông, phiến to, rộng 2-5cm, dài đến 2m. Cụm hoa chuỳ kép dài đến 1m, cuống và đỉnh mang nhiều lông trắng ngắn hơn bông nhỏ, bông nhỏ 2 hoa; mày có lông gai.
Hoa tháng 11-2, quả tháng 6-8.  
Nơi mọc: Thường gặp ở đất ẩm, rạch, ở độ cao đến 100m. Cũng thường được trồng làm rào.
Công dụng: Rễ lau có vị ngọt, tính hàn; có tác dụng thanh nhiệt, sinh tân, lợi tiểu.
Chữa bệnh nhiệt phiền khát, nước tiểu đỏ ngầu, nôn ói do vị nhiệt, ho khan do phế nhiệt, sưng phổi mủ. Ngày dùng 20-40g rễ sắc nước uống. Người tỳ vị hư hàn chớ dùng.
GHI CHÚ: Tôi đã sưu tập cây Bông lau ở Bài 359, lúc này tôi tìm link ảnh trên mạng bằng tên Việt nên gặp rất nhiều khó khăn và thiếu chính xác. Sau khi tìm ra phương pháp post tên khoa học lên google hình ảnh, tôi đã xác định được chính xác nhiều loài cây cỏ, vì một tên Việt có thể chỉ nhiều loài cây, một loài cây có thể có nhiều tên Việt, nhưng tên khoa học của cây thì chỉ có một, dù có những tên đồng danh thì cũng chỉ để gọi chính cây đó thôi.
Ngày nay đã sưu tập được 2200 loài, đã có nhiều kinh nghiệm. Dựa vào hình ảnh hiện qua tên khoa học, tôi thấy hai cây Lau, Dế - Saccharum arundinaceum Lau lách, Cỏ Bông Lau - Saccharum spontaneum có chỗ khác nhau, tuy về mô tả giống hệt nhau. Cây Lau lách, trước đây tôi lấy ở một trang cây thuốc khác, cây Lau, Dế tôi lấy ở trang "cây thuốc 24 h", là trang web tôi dựa cơ bản để sưu tập.

Cây Lau, Dế có hoa màu tím, cây Lau lách hoa màu trắng, và đây mới chính là Cờ lau của Đinh Bộ Lĩnh. Tôi tìm thêm được một loài cỏ Lau đỏ, post lên để bạn đọc tham khảo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét