Chủ Nhật, 31 tháng 8, 2014

SƯU TẦM CÂY LẠ 38


Giới thiệu QUẦN ĐẢO SOCOTRA

Nằm cách bờ biển Yemen khoảng 250 dặm, Socotra là quê hương của một số loài cây có hình thù kỳ lạ, mà không nơi nào trên thế giới có được.
Socotra là quần đảo gồm 4 hòn đảo nhỏ nằm trên Ấn Độ Dương, gần vịnh Aden. Quần đảo này có khoảng 825 loài thực vật quý hiếm, với hơn 1/3 là các loài đặc hữu. Socotra cũng nổi tiếng với 90% loài bò sát, và 95% sên đất không thể tìm thấy có ở nơi nào khác trên khắp hành tinh.
Một trong các giống cây nổi bật nhất của Socotra là cây máu rồng (Dracaena cinnabari). Cây này có hình thù kỳ lạ trông giống hệt một chiếc ô. Người xưa cho rằng nhựa màu đỏ của cây chính là máu của rồng, và họ thường dùng để làm thuốc chữa bệnh và thuốc nhuộm. Ngày nay, nhựa cây máu rồng được dùng chủ yếu để làm sơn và nước bóng.
Vào khoảng hơn 250 triệu năm về trước, khi phần lớn trái đất vẫn chưa bị chia cắt, hầu hết các loài động thực vật tự do di chuyển, và lan rộng từ vùng này sang vùng khác. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Socotra đã là một hòn đảo tách biệt, vì vậy cho dù có trải qua bất kỳ biến cố nào, cây cối và động vật nơi đây vẫn chưa bao giờ lan rộng vào vùng đất liền.
Người cổ đại cũng rất coi trọng một loài cây đặc hữu khác của vùng đảo này, đó là cây lô hội, thường được dùng để chế biến dược liệu và mỹ phẩm.
Trong suốt hơn 2000 năm, quần đảo Socotra đã bị bỏ hoang; tuy nhiên hiện giờ, có khoảng hơn 50.000 người sinh sống trên vùng đảo chính, với các ngành nghề chủ yếu như đánh bắt, chăn nuôi, và trồng trọt.

(Tôi đã giới thiệu cây Hoa hồng sa mạc Socotra - Adenium obesum, Cây lựu hiếm - Punica, Cây mọng nước khổng lồ - Dorstenia gigas, Cây dưa chuột lạ - Dendrosicyos socotranus, hôm nay xin giới thiệu tiếp với bạn đọc Cây máu rồng - Dracaena cinnabari - loài cây kỳ bí nhất hành tinh:


Cây máu rồng - Dracaena cinnabari, chi Huyết giác Dracaena, họ Măng tây
Asparagaceae, , bộ Măng tây  Asparagales

Với hình dạng giống như những chiếc ô khổng lồ và nhựa đỏ như máu, cây máu rồng là một trong những loài thực vật độc đáo nhất trên hành tinh.

Cây máu rồng (Dracaena draco) là một loài cây cận nhiệt đới trên quần đảo Socotra của Yemen. Quần đảo này nằm trong Ấn Độ Dương và gần vịnh Aden


Kiểu sinh trưởng của cây máu rồng rất khác thường. Khi cây còn nhỏ, chúng chỉ có một thân.


Sau khoảng 10 tới 15 năm, thân cây ngừng phát triển và những bông hoa màu trắng có mùi thơm như hoa loa kèn xuất hiện.


Những quả mọng xuất hiện sau khi hoa tàn.


Sau đó những chồi non bật lên và cây bắt đầu phân nhánh

Mỗi nhánh sinh trưởng khoảng 10 tới 15 năm rồi lai tiếp tục sinh ra những nhánh cấp hai. Sau đó các nhánh cấp hai lại sinh thêm các nhánh cấp ba.


Chúng phải mất tới 10 năm để đạt chiều cao chừng 120 cm. Nhưng sau đó chúng sẽ phát triển nhanh hơn


Nhựa của cây có màu đỏ như máu, chua và hơi nồng. Vì thế người ta gọi chúng là cây máu rồng


Nhiều nghiên cứu cho thấy nhựa của cây máu rồng có khả năng bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng, làm lành da, điều trị các vết thương thối rữa


Người ta còn dùng vỏ cây máu rồng để bào chế mỹ phẩm



Cây máu rồng đã được ca tụng từ thời La Mã cổ đại và dường như càng ngày chúng càng trở nên hấp dẫn đối với con người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét