Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

1.074- BẠCH HOA XÀ




























BẠCH HOA XÀ

Cây sống dai, có gốc dạng thân rễ
Lá hình trái xoan, nguyên, nhẵn, ôm thân,
Hoa trắng, thành bông, phủ lông dính
Rễ đắng, lá cay, trị nhọt mủ, bong gân...

BXP

Sưu tập

Đuôi công hoa trắng, Bạch hoa xà, Cây lá đinh - Plumbago zeylanica, chi Plumbago, Họ Plumbaginaceae – họ Bạch hoa đan (đuôi công), Bộ Caryophyllales - Cẩm chướng

Mô tả: Cây sống dai cao 0,3-0,6m, có gốc dạng thân rễ, với thân sù sì, bóng láng. Lá mọc so le, hình trái xoan, hơi có tai và ôm thân, nguyên, nhẵn, nhưng trăng trắng ở mặt dưới. Hoa màu trắng, thành bông ở ngọn và ở nách lá, phủ lông dính, tràng hoa dài gấp đôi đài.
Cây ra hoa quả gần như quanh năm, chủ yếu vào tháng 5-6.
Nơi mọc: Cây mọc tự nhiên ở Ấn Độ và Malaixia, nhưng thuần hoá và thường trồng trong tất cả các xứ nhiệt đới, nhất là ở Java (Inđônêxia). Ở nước ta, cây cũng được trồng nhiều trong các vườn gia đình; trồng bằng cành ở nơi ẩm mát.
Công dụng: Rễ có vị đắng, chát và gây nôn. Lá cay, có độc, thường dùng trị Phong thấp đau nhức xương, da thịt thâm tím. Đau dạ dày, gan lách sưng phù. Bệnh ngoài da (hecpet mọc vòng), nhọt mủ, bong gân. Dùng lá giã ra đắp vào phần da nhưng không nên kéo dài quá 30 phút vì dùng lâu thì da bị kích ứng, lên mụn bỏng. Ta thường dùng một miếng giấy bản làm đệm hay lấy vải gạc lót để da đỡ bị phồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét