Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

1.860- NGẢI THƠM
















NGẢI THƠM

Cây thảo lưu niên, thân thẳng đứng
Lá ngọn giáo, không cuống, nhẵn, nguyên
Hoa hình ống màu lục, trắng hay vàng
Toàn cây thơm. Lá dùng làm gia vị.

BXP

Sưu tập

Ngải thơm, Thanh hao lá hẹp, Thanh cao rồng - Artemisia dracunculus L., Chi Artemisia, họ cúc Asteraceae, 55- Bộ Asterales Bộ Cúc (nhánh 12)

Mô tả: Cây thảo sống nhiều năm, cao 90cm; thân mọc thẳng đứng, mảnh, phân nhánh. Lá không cuống, nhẵn, nguyên hay hơi có răng, hình ngọn giáo dài 3-8cm, rộng 2-4mm. Cụm hoa đầu ở nách lá, cuống dài đến 1,5cm, mảnh; bao chung cao 2mm; lá bắc dày, hoa hình ống màu lục hay trắng, vàng, có lông. Quả bế nhẵn, dài 0,6mm.
Nơi mọc: Loài của Nam Âu châu, Ấn Độ, Trung Quốc, Mông Cổ, Xihêri, được thuần hoá ở nhiều nước. Ta có nhập trồng làm cây gia vị. Có thể trồng bằng cách tách cây vào mùa xuân và mùa thu, có thể dùng cành giâm vào mùa xuân. Cây ưa đất tốt, không ẩm ướt và cũng chịu được sáng.
Công dụng: Toàn cây có mùi thơm. Lá dùng làm gia vị, người ta dùng cây tươi hay khô, để tăng mùi vị cho thức ăn hoặc thay thế một số chất thơm hay rượu mùi.

Cây được dùng làm thuốc trị sưng viêm, đau răng và loét. Cũng dùng trị các vết cắn, vết đốt của động vật có độc. Rễ được dùng trị sâu răng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét