Thứ Hai, 16 tháng 2, 2015

B.300- RẼ KHOANG

3- Bộ Choi choi (Bộ Rẽ) Charadriiformes
Phân bộ Scolopaci - Họ Rẽ Scolopacidae
B.300- RẼ KHOANG



















Sưu tập :

Rẽ khoang Arenaria interpres interpres, Chi Arenaria, Họ Rẽ Scolopacidae, Phân bộ Scolopaci, Bộ Choi choi (Bộ Rẽ) Charadriiformes

Chim trưởng thành: Bộ lông mùa hè. Một dải hẹp đen ở trán kéo dài đến mắt, bao phía dưới và sau mắt, rồi nối với một dải khác, bắt đầu từ mép mỏ. Phía dưới cổ và hai bên ngực đen. Đầu và mặt trên cổ trắng với nhiều vệt đen nhạt hay lục phớt hung ở đỉnh đầu và gáy và ít vệt nâu ở cổ. Lưng đen, ở giữa hung có vệt đen. Vai hung và đen có mép hơi trắng. Phần dưới lưng trắng. Hông và các lông bao đuôi ngắn đen, các lông bao đuôi dài trắng. Đuôi trắng ở 3/4 phía gốc, phần cuối đuôi đen với một dải trắng ở mút. Bao cánh nâu đen nhạt, có điểm hung, các lông bao cánh lớn viền trắng. Lông cánh sơ cấp nâu đen với thân lông trắng. Các lông thứ cấp trắng ở phần gốc, mút lông nâu và hung. Mặt bụng trắng.
Bộ lông mùa đông. Mặt lưng nâu thẫm, mỗi lông đều viền màu nhạt hơn, phần dưới lưng, hông và đuôi gần giống bộ lông mùa hè. Bao cánh nâu, các lông bao cánh nhỏ và lông bao cánh sơ cấp có vệt trắng rộng ở mút. Trước cổ và hai bên ngực nâu, mỗi lông đều viền màu nhạt hơn. Nhìn chung, so với bộ lông mùa hè thì bộ lông mùa đông ít màu trắng, nhiều màu đen tuyền và hung hơn. Mắt nâu. Mỏ đen. Chân vàng cam.
Kích thước: Cánh: 141 - 155; đuôi: 76 - 79; giò: 24 - 27; mỏ: 20 - 23mm.
Phân bố: Loài này làm tổ ở vùng cực Bắc châu Âu và châu Á; mùa đông di cư đến châu Phi, Ấn Độ, Miến Điện, Đông Dương, Mã Lai và Xumatra.
Việt Nam: loài này bay qua bờ biển Thừa Thiên 2 đợt vào các tháng chín, mười và tư trên đường di cư của loài.


Nguồn: SVRVN T9.20, hình Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét