Thứ Hai, 16 tháng 2, 2015

B.302- RẼ CỔ HUNG





Sưu tập :

Rẽ cổ hung Calidris ruficollis, Chi Calidris, Họ Rẽ Scolopacidae, Phân bộ Scolopaci, Bộ Choi choi (Bộ Rẽ) Charadriiformes
                   
Chim trưởng thành:
Bộ lông mùa hè. Trán và một dải nhỏ trên mắt hung nhạt. Đỉnh đầu và phần trên lưng đen nhạt, mỗi lông đều viền hung, riêng các lông ở lưng còn có vạch trắng. Phần dưới lưng, hông, phần giữa trên đuôi và các lông đuôi giữa đen nhạt có viền màu nhạt hơn. Hai bên hông và hai bên trên đuôi trắng. Lông bao cánh nâu xám với một điểm thẫm ở giữa lông. Mút các lông bao cánh lớn trắng. Lông cánh sơ cấp đen nhạt với thân lông trắng. Các lông cánh thứ cấp xám thẫm có viền trắng. Hai bên đầu, họng và trước cổ hung, nhiều lông có viền trắng rất hẹp. Ngực, sườn và đôi khi cả đùi và dưới đuôi có điểm đen.
Bộ lông mùa đông. Mặt lưng nâu xám, thân của các lông ở đỉnh đầu có vệt đen, còn các lông ở phần trên lưng viền trắng. Các lông bao cánh lớn màu xám với phần mút lông trắng tạo thành một dải trắng ngang cánh. Mặt bụng trắng. thỉnh thoảng ở ngực có phớt nâu nhạt. Mắt nâu. Mỏ và chân đen nhạt.
Kích thước: Cánh: 90 - l07; đuôi: 43 - 47; giò: 19 - 21; mỏ: 16 - 19 mm.
Phân bố: Loài này làm tổ ở Xibêri và Nhật Bản; mùa đông di cư về Nam Trung Quốc, Đông Dương, Miến Điện, Mã Lai và châu Úc.
Việt Nam gặp hàng đàn bay qua vào đầu mùa đông và đầu mùa hè ở vùng bờ biền Trung bộ (Huế) và ở Nam bộ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét