Thứ Hai, 16 tháng 2, 2015

B.301- RẼ BỤNG NÂU







Sưu tập :

Rẽ bụng nâu Calidris ferruginea, Chi Calidris, Họ Rẽ Scolopacidae, Phân bộ Scolopaci, Bộ Choi choi (Bộ Rẽ) Charadriiformes

Chim trưởng thành:
Bộ lông mùa hè. Trán và lông ở gốc mỏ lẫn lộn giữa đen, trắng và hung. Trước mắt và trên mắt trắng nhạt. Đỉnh đầu đen nhạt, mỗi lông đều viền hung. Sau cổ hung nâu có điểm đen nhạt và xám nhạt. Phần trên lưng hung có điểm đen, xám nhạt và trắng nhạt Hông và trên đuôi trắng có vằn ngang đen nhạt, hơi phớt hung. Mặt bụng nâu đỏ với các lông hơi viền trắng, bụng có điểm trắng. Dưới đuôi trắng, hung nhạt với các vệt ngang nâu đen. Lông cánh sơ cấp và các lông bao cánh lớn nâu đen nhạt. Các lông bao cánh cuối cùng có mút trắng, các lông khác xám nâu nhạt có viền nhạt hơn. Các lông đuôi giữa nâu, các lông hai bên xám nâu với thân lông và viền hẹp trắng nhạt.
Bộ lông mùa đông. Mắt và trên mắt trắng nhạt. Mặt lưng nâu xám, cổ và gáy nhạt hơn. Hông và trên đuôi trắng. Mặt bụng trắng, phía dưới cổ và ngực phớt xám. Các lông đuôi nâu nhạt có viền trắng nhạt. Mắt nâu. Mỏ đen hơi cong về phía dưới. Chân xám nhạt hay đen.
Kích thước: Cánh: 123 - 133; đuôi: 42 - 51; giò: 28 - 32; mỏ: 33 - 43mm.
Phân bố: Loài này phân bố ở Xibêri; mùa đông di cư về phía Nam đến châu Phi, Nam châu Á và châu Úc.
Việt Nam, loài này hiếm, thỉnh thoảng gặp ở vùng bờ biển trung Trung bộ và Nam bộ.


Nguồn: SVRVN T9.11, hình Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét