Thứ Bảy, 21 tháng 2, 2015

B.312- RẼ GIUN Á CHÂU






Sưu tập :

Rẽ giun á châu Gallinago stenura, Chi Gallinago, Họ Rẽ Scolopacidae, Phân bộ Scolopaci, Bộ Choi choi (Bộ Rẽ) Charadriiformes

Chim trưởng thành: Loài rẽ giun này trông rất giống loài Gallinago gallinago và điểm khác rõ ràng nhất là đuôi. Rẽ giun châu Á có 26 - 28 lông đuôi, trong đó 10 lông ở giữa phát triển bình thường, các lông hai bên rất mảnh, các lông cũng chỉ rộng có 2 mm và rất ngắn. Màu các lông này xám hay nâu nhạt, mút và phiến trong lông trắng. Thường các lông này bị các lông bao đuôi che khuất.
Mỏ cuả loài rẽ giun này cũng có phần ngắn hơn, gốc mỏ hơi cao hơn so với loài Gallinago gallinago. Màu trắng ở phiến lông ngoài cánh đầu tiên kém phát triển hay hoàn toàn không có. Mắt nâu thẫm, Mỏ nâu sừng hay đen nhạt phần gốc và lục vàng xỉn ở phần chóp. Chân vàng nhạt, phớt lục hay xám lục nhạt.
Kích thước: Cánh: 123 - 140; đuôi: 54 - 68; giò: 29 - 31; mỏ: 57 - 61mm.
Phân bố: Rẽ giun châu Á phân bố ở vùng Tây Bắc và đông Xibêri về mùa đông loài này có ở Ấn Độ, Xây lan, Miến Điện, Thái Lan, Lào, Việt Nam, Cămpuchia, Philipin, Bocnêô, Xumatra, Java và các đảo lân cận.
Việt Nam: loài này có ở khắp các vùng đồng bằng, trung du và cả miền núi.


Nguồn: SVRVN T9.17, hình Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét