Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

B.325- RẼ GÀ





Sưu tập :

Rẽ gà Scolopax rusticola rusticola, Chi Scolopax, Họ Rẽ Scolopacidae, Phân bộ Scolopaci, Bộ Choi choi (Bộ Rẽ) Charadriiformes

Chim trưởng thành:
Bộ lông mùa hè. Đỉnh đầu xám, hung nâu hoặc hung. Phần sau đỉnh đầu và gáy có các dải ngang rộng màu nâu đen chen với màu hung. Phần lưng thay đổi từ nâu, hung, hung vàng đến xám và có nhiều vệt không đều đen rồi chuyển dần thành hung đen ở hông và trên đuôi. Họng trắng nhạt.
Mặt bụng hung nhạt phớt xám hoặc trắng nhạt và có những vệt ngang màu đen, các lông dưới đuôi có mút trắng. Hai bên ngực có nhiều vệt lớn nâu hoặc hung. Trước mắt nâu đen. Lông cánh nâu đen, lông cánh sơ cấp thứ nhất có mép hung, các lông tiếp theo có những vệt ngang màu hung hoặc hung nâu. Lông đuôi đen với mút lông trắng xám, hai bên đuôi có những vệt ngang hung.
Bộ lông mùa đông. Giống bộ lông mùa hè nhưng trông xỉn hơn. Mắt nâu đen. Mỏ nâu thẫm. Gốc mỏ phớt đỏ. Chân lục hay xám nhạt.
Kích thước: Cánh: 183 - 230; đuôi: 80 - 90; giò: 36 - 41; mỏ: 69 - 84mm
Phân bố: Rẽ gà phân bố ở Bắc châu Âu và châu Á về phía nam đến Nhật Bản, Bắc Trung Quốc và Hymalaya; mùa đông di cư về phía Nam đến châu Phi, Ấn Độ, Miến điện, và đông Dương. Việt Nam về mùa đông có thể gắp loài này ở hầu khắp các vùng đồng bằng cũng như miền núi, từ Thừa Thiên Huế trở ra Bắc.


Nguồn: SVRVN T9.15, hình Internet  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét