Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015

B.317- RẼ GIUN NHỎ






Sưu tập :

Rẽ giun nhỏ Limnocryptes minimus, Chi Limnocryptes, Họ Rẽ Scolopacidae, Phân bộ Scolopaci, Bộ Choi choi (Bộ Rẽ) Charadriiformes

Chim trưởng thành: Đỉnh đầu và gáy đen lấm tấm hung nâu. Hai bên đỉnh đầu có dãi nâu hung rộng, bắt đầu từ mắt, giữa dải này có chỉ đen. Phần sau cổ sáng hơn. Lưng đen ánh tím và lục nhạt, các lông đều viền hung và xám. Cổ và ngực trắng nhạt, ít nhiều phớt hung và có điểm nâu. Phần còn lại cuả mặt bụng trắng, dưới đuôi có điểm nâu ở mút lông. Trước mắt và dải từ mỏ đến má nâu đen. Cánh nâu đen nhạt, các lông cánh có viền hung nhạt và xám. Lông đuôi giữa màu đen nhạt, có viền hung rộng, các lông khác thay đổi từ nâu đến xám hung nhạt và chuyển dần thành màu nhạt ở các lông hai bên.
Bộ lông mùa đông cũng tương tự như bộ lông mùa hè nhưng nhạt và xỉn hơn. Mắt nâu thẫm. Chóp mỏ đen, gốc mỏ nâu và lục nhạt hay lục vàng. Chân lục vàng phớt xám.
Kích thước: Cánh: 106 - 116; đuôi: 45 - 50; giò: 23 - 25; mỏ: 38 - 44mm.
Phân bố: Loài rẽ giun này làm tổ ở phần cực Bắc châu Âu và châu Á; mùa đông di cư xuống Nam châu Âu, châu Phi, Trung Á, Ấn Độ, Miến Điện, Nam Trung Quốc và Đông Dương.
Việt Nam: loài này có cả ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam.


Nguồn: SVRVN T9.19, hình Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét