Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

B.324- RẼ LỚN
















Sưu tập :

Rẽ lớn Philomachus pugnax, Chi Philomachus, Họ Rẽ Scolopacidae, Phân bộ Scolopaci, Bộ Choi choi (Bộ Rẽ) Charadriiformes

Chim đực trưởng thành:
Bộ lông mùa hè. Bộ lông mùa hè có màu sắc rất khác nhau. Hai bên gáy và pí trước cổ có lông trang hoàng dài và phồng lên. Các lông mày cũng như lông ở ngực, lông và cánh có màu sắc khác nhau: trắng, hung nhạt, hung vàng, nâu thẫm, nâu gụ, đen, đen lục, đen xanh hay đen đỏ. Ở các lông này còn có vệt hay vằn màu sắc khác nhau. Mặt bụng trắng có vệt đen. Da trần ở mắt, gốc mỏ và chân cũng có màu sắc khác nhau.
Chim cái trưởng thành: Kích thước nhỏ hơn. Bộ lông mùa hè cũng nhiều màu sắc nhưng kém thua chim đực. Phần sau lưng và trên đuôi thẫm. Lông đuôi và các lông cánh thứ cấp hầu như chỉ một màu: nâu đen nhạt. Dưới đuôi trắng.
Bộ lông màu đông. Mùa đông, chim đực và chim cái có bộ lông giống nhau. Mặt lưng xám nâu. Lông ở đầu, cổ, lưng và bao cánh nâu nhạt đen viền trắng. Đuôi xám nâu, các lông giữa thẫm hơn và viền màu nhạt. Mặt bụng nâu hung nhạt. Họng, bụng và dưới đuôi trắng.
Mắt nâu. Mỏ đen nhạt. Chân lục nhạt xám hay lục vàng.
Kích thước: Cánh (đực): 173 - 190, (cái): 150 - 166; đuôi (đực): 78 - 79, (cái): 64 - 70; Giò (đực): 46 - 50, (cái): 41 - 44; mỏ (đực): 30 - 36, (cái): 29 - 31mm.
Phân bố: Loài này làm tổ ở phía Bắc châu Âu và á; mùa đông di cư xuống phía Nam đến châu Phi, Ấn Độ, Miến Điện và Đông Dương.
Việt Nam, về mùa đông loài này có ở Nam bộ.


Nguồn: SVRVN T9.21, hình Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét