Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

B.100- BƯỚM CÁNH VÂN HOA







Sưu tập :

B.100-  Bướm cánh vân hoa Junonia atlites

Đặc điểm nhận dạng: Không thể nhầm lẫn vì có màu nền xám trắng trong vùng đĩa cánh và các đốm mắt chạy dọc mép tất cả các cánh, một số đốm lớn nửa cam nửa đen, có các đường vạch xám đen chạy ở viền cánh và ô cánh trước. Con đực và cái giống nhau. Giống như các loài bướm hoa khác, loài bướm này có hai dạng tuỳ theo hình dạng của cánh và mẫu hoa văn mặt dưới cánh. Sải cánh: 55-65mm.
Sinh học sinh thái: Rất phổ biến ở các khu đô thị. Tập tính và nơi gặp tương tự J.almana. Được ghi nhận đẻ trứng trên giống cây Đinh lịch (Hygrophilalancea), họ Ô rô (Acanthaceae). Đôi khi bướm cái không đẻ trứng trên cây chủ mà trên một cành khô, một  cái lá héo hoặc một giá thể nào khác ở gần cây chủ. Sâu non sau khi nở ra hoặc mới nở bò sang cây chủ để ăn lá. Chúng xuất hiện ở những sinh cảnh tương tự loài J.almana.
Phân bố: Từ Ấn Độ đến Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Malaixia, và Việt Nam. Phân bố Toàn Việt Nam. Là loài có thể nói là phổ biến nhất trong số các loài thuộc giống Junonia - rất thường gặp và dễ thu bắt.

Nguồn : SVRVN &  Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét