Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

B.68- BƯỚM NHẢY CHẤM TRẮNG NHỎ



















Sưu tập :

B.68- Bướm nhảy chấm trắng nhỏ  Hasora vitta

Đặc điểm nhận dạng: Có chung những đặc điểm cơ bản của giống Hasora. Mặt trên: con đực màu nâu, cánh trước thường có một chấm trắng nhỏ ở khoảng 6 và đôi khi còn ở khoảng 2 và 3. Con cái: có những đốm ở những khoảng 2 và to hơn ở khoảng 3. Mặt dưới: ít nhiều có màu xanh dương - xanh lục ánh láng bóng. Cánh sau có một dải rộng xấp xỉ 2mm màu đỏ tía nhạt hơi nhòe nhoẹt chạy ngang từ mép trên xuống sát thùy cuối cánh. Loài bướm này khác nhau về kích thước và chiều rộng của dải màu trắng ở mặt dưới. Sải cánh: 45-50mm.
Sinh học sinh thái: Bướm xuất hiện quanh năm ở những bãi trống và chỗ cây bị chặt vùng đất thấp, rừng ở độ cao, rừng kín và rừng phục hồi thứ sinh; hoạt động chủ yếu vào hoàng hôn và lúc mặt trời lặn, chúng thường đậu trên mặt lá. Sâu non ăn lá cây thuộc họ Đậu Fabaceae (Thàn mát Millettia nigrescens) và sống trong tổ.     
Phân bố: Gặp loài này phân bố ở độ cao dưới 1.200m, trong mọi sinh cảnh, đặc biệt phổ biến ở các rừng thứ sinh. Vùng phân bố rộng, từ Ấn Độ và Trung Quốc đến Phi-lip-pin và Tân Ghi-nê, Thái Lan, Lào, Việt Nam. Loài này phổ biến mọi nơi ở Việt Nam. Tên bướm được đặt theo tập tính hình thái.

Nguồn : SVRVN &  Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét