Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

B.61- BƯỚM CÁNH ĐỐM LOANG



5- Họ Bướm nhảy Hesperiidae
Đây là một họ khác của bướm nhỏ. Họ Hesperiidae được phân biệt với tất cả các bướm khác bởi thân chúng ngắn và rộng và tương ứng là những cánh ngắn. Nó trông giống những con ngài hơn là những con bướm, và nay thực ra bao gồm cả một họ phụ riêng biệt ( Hesperiodea), khác biệt với những con bướm khác ( Papilionoidea). Không giống những họ bướm khác, tất cả các gân cánh trên cánh trước bắt đầu từ gốc cánh hoặc từ ô cánh, tất cả đều không chẻ chạc. Râu chùy hoặc râu móc ở trên đầu cách xa nhau. Một số loài có thế cánh đặc biệt khi bị bắt, các cánh giữ ở vị trí khoảng 45 độ so với thân, trong khi hầu hết các bướm khác đều đóng cánh của chúng lại. Sâu của họ bướm này ăn lá các loại cây khác nhau thuộc nhóm một lá mầm như cỏ ( poaceae), trong đó có cả lúa ( Oryxa sativa), chuối ( giống Múa), họ gừng ( Zingiberaceae…) Sâu thường có đầu sậm màu hơn so với thân, nhiều loài tạo thành một cái ống bằng lá cây chủ cuốn lại và chủ yếu ăn lá vào ban đêm. Nhiều giống trong họ này rất phức tạp về mặt phân loại, hầu như không thể nhận diện được bằng quan sát. Đây có lẽ cũng là họ bướm ít được người không chuyên gia quan tâm do kích thước nhỏ, màu sắc không hấp dẫn. Mặc dù vậy, một số loài khá phổ biến và thường gặp. Họ này rất phong phú, có khoảng 250 loài ở Việt Nam.

B.61- BƯỚM CÁNH ĐỐM LOANG



Sưu tập :

B.61- Bướm cánh đốm loang  Tagiades gana

Đặc điểm nhận dạng: Bướm đực và bướm cái như nhau. Bướm khác nhau về kích thước và các vệt loang màu xanh trên mặt dưới cánh sau. Loài này có thể gặp quanh năm trong các rừng rậm và rừng thứ sinh ở độ cao vừa và thấp. ở Việt Nam cây làm thức ăn cho sâu non tìm thấy thuộc họ Củ nâu Dioscoreaceae - Nần trơn Dioscorea glabra Trên bán đảo Malaysia, sâu non sống trên cây Khoai rạng.
Phân bố:
Khu vực phân bố rộng ở vùng Đông Dương từ Ấn Độ đến Malaysia, quần đảo Sanđa và Philippin. Gặp khắp nơi ở Việt Nam. Tên bướm được đặt do có các đốm loang trên cánh.

Nguồn : SVRVN &  Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét