Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

B.59- BƯỚM HỀ ĐỎ THƯỜNG



5- Họ Bướm ngao Riodinidae
Họ Riodinidae là những con bướm trông thanh mảnh, chúng có thể bị nhầm với họ Lycaenidae. Tuy nhiên, hầu hết họ Riodinids chủ yếu là mầu nâu và trắng. Giống như những con bướm mỏ dài, chân trước không hoàn hảo ở những con bướm đực nhưng hoàn hảo ở con cái. Loài Riodinid thông thường nhất Zemeros flegyas, được tìm thấy ở bìa rừng và những môi trường sống thoáng đãng trong suốt cả năm. Nó có thể được nhận ra bởi cánh của chúng có hình móc với các góc kiểu trang trí kiểu vỏ sò và bởi sở thích của chúng là đậu trên mặt lá cây với những cánh giương lên khoảng 45 độ so với mặt phẳng ngang

B.59- BƯỚM HỀ ĐỎ THƯỜNG




Sưu tập :

B.59- Bướm hề đỏ thông thường Paralaxita telesia

Đặc điểm nhận dạng: Bướm có kích thước trung bình, bướm đực và bướm cái giống nhau. Mặt cánh trên có màu đỏ mận và các đường gân màu đen. Ở chót cách trước có một mảng màu trắng khá rộng, ở gần vùng gốc cánh trước là một mảng màu đen. Cánh sau cũng là sự kết hợp gữa hai màu đỏ mận và gân cánh đen. Ở phần chót đuôi cánh sau là một mảng màu đen kéo dài. Lưng màu đen tuyền, mắt màu đỏ, giữa mắt có một chấm đen. Mặt cánh dưới là những mảng chấm màu xanh, đen, không đều trên nên màu cánh đỏ đậm. Vùng chót đuôi của cánh sau là những vạch màu xanh lam, trắng đen và đỏ mận phân chia rất rõ và không đều. Sải cánh: 36-40mm.
Sinh học sinh thái: Loài này thường sống trong các khu rừng còn tốt ở độ cao thấp. Chúng thường xuất hiện vào những ngày trời có nắng và thường đậu ở những cây cỏ ven suối nước trong rừng. Bướm xuất hiện vào khoảng giữa và cuối mùa mưa hàng năm. Thức ăn của sâu non vẫn chưa được phát hiện.
Phân bố: Phân bố từ Borneo, Sumatra, Malaysia đến miền bắc Thái Lan. Loài này phân bố ở các tỉnh miền Trung và miền Nam Việt Nam từ Lâm Đồng đến Đồng Nai và là loài hiếm gặp.

Nguồn : SVRVN &  Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét