Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

B.90- BƯỚM BÁO HOA VÀNG








Sưu tập :

B.90-  Bướm báo hoa đỏ  Cethosia biblis

Đặc điểm nhận dạng: Giống Cethosia gồm những loài bướm màu sắc rất đẹp, màu cam đỏ với diềm cánh dạng răng cưa rất sâu, nhọn, viền đen. Gân 10 trên cánh trước bắt đầu từ gân 7, vùng trung tâm cánh sau có phần nhỏ đóng. Con đực và con cái có màu sắc khác nhau. Con đực loài Cethosia biblis có mặt trên cánh màu cam đỏ, nửa ngoài cánh trước màu đen với các vạch trắng hình móng ngựa và các chấm trắng xếp thành hai hàng, viền cánh đen và có các đường trắng chạy theo mép răng cưa của cánh. Mặt dưới có kiểu màu sắc phức tạp với các màu trắng, cam, đỏ, đen. Con cái tương tự con đực nhưng màu nền vàng xám đôi khi tối xậm như màu đất xỉn hơn và cánh trước có phần đen chiếm gần hết cánh. Ở loài Cethosia cyane, gần chót cánh trước có một dải xiên rộng màu trắng. Mặt trên cánh sau màu đất son, nhưng mép ngoài cánh và những hàng hoa văn, chấm chạy theo gần mép cánh có màu đen. Sải cánh: 70-80mm.
Sinh học sinh thái: Thường gặp ở khoảng trống trong rừng. Cũng phổ biến ở khu dân cư, gần nơi có cây chủ của chúng. Đẻ trứng trên dây nhãn lồng (Passiflora sp.), họ Nhãn lồng (Passifloraceae). Sâu sống thành đàn. Ở độ cao từ 700m trở lên loài này phân bố ở mọi sinh cảnh  và phổ biến ở độ cao trên 1.200m, các khu rừng thứ sinh và chúng còn phổ biến ở các khu nông nghiệp ở độ cao dưới 700m.
Phân bố: Ấn Độ, Mianma, Trung Quốc, Hải Nam, Hồng Kông, Philippin, Malaixia, Thái Lan, Lào, Việt Nam. Phân bố toàn Việt Nam, phổ biến nhưng ít gặp con trưởng thành với số lượng nhiều.
Giá trị, tình trạng và biện pháp bảo vệ: Phổ phân bố tuy rộng nhưng không thường gặp. Là loài bướm có kích thước tuy không lớn nhưng rất đẹp và hấp dẫn. Nên nhân nuôi loài bướm này trong trang trại.

Nguồn : SVRVN &  Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét