Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

1.007- QUỲNH HƯƠNG























QUỲNH HƯƠNG

Mệnh danh bà Chúa bóng đêm
Trắng trong, tinh khiết, dịu hiền, thiết tha
Nhị vàng cánh trắng nuột là
Diễm kiều mang một sắc hoa dâng đời.

BXP

Sưu tập

Quỳnh hương, Quỳnh trắng - Epiphyllum oxypetalum, chi Epiphyllum Quỳnh, Họ Cactaceae – họ Xương rồng, Bộ Caryophyllales bộ Cẩm chướng

Mô tả: Thân cây rộng và dẹp, rộng 1–5 cm, dày 3–5 mm, thường với các rìa tạo thùy. Hoa lớn, đường kính 8–16 cm, có màu từ trắng tới đỏ, nhiều cánh hoa.
Quả ăn được, tương tự như quả thanh long từ các loài trong các chi có họ hàng gần như Hylocereus, mặc dù quả của nó không to như vậy mà chỉ dài khoảng 3–4 cm.
Hoa có dạng hình giống kèn Trumpet. Hoa chỉ nở duy nhất một đêm vào khoảng tháng 6 hoặc tháng 7. Cánh hoa mỏng như lụa, bề mặt như phủ sáp nhưng lại rất mềm mại trong sắc trắng với nhị vàng đẹp lộng lẫy, cuống hoa được phủ lên một màu đỏ cam, với những chiếc gai nhỏ, ngắn. Đường kính hoa khoảng 10 cm và có thể đạt tối đa là 20 cm. Hoa có mùi hương thơm nhẹ nhàng thanh tao, nhưng lại không kém phần nồng nàn, quyến rũ làm thơm ngát cả một vùng không gian xung quanh. Trái hình bầu dục độ dài khoảng 8 cm . Khi hoa quỳnh nở, hoa không nở hết ngay mà từ từ hé nở để dần đạt đến kích thước tối đa, rồi sau đó các cánh hoa cụp dần và tàn lụi. Hoa nở vào khoảng 9 đến 10 giờ tối, và lại tàn rất nhanh vì thế hoa quỳnh càng trở nên hiếm.
Nơi mọc: Nguồn gốc từ Trung Mỹ.
Công dụng: Các loài quỳnh thường được trồng để làm cảnh và hoa nở về đêm nên được mệnh danh là nữ hoàng của bóng đêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét