Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

934- CAM ĐẮNG























CAM ĐẮNG

Cây nhiều nhánh, cành gai dài, nhọn
Lá trái xoan nhọn, bóng, nguyên, dai,
Hoa trắng thành xim, Quả sù sì mặt ngoài
Chỉ xác, Chỉ thực chữa cho người nhiều bệnh.

BXP

Sưu tập

Cam chua, Cam đắng - Citrus aurantium, Chi Citrus, Họ Rutaceae - họ cam, chanh, cửu lý hương, Bộ Bồ hòn - Sapindales

Mô tả: Cây gỗ nhỏ, phân nhánh nhiều, cành có gai dài và nhọn. Lá hình trái xoan nhọn, nguyên, hơi dai, bóng, có đốt trên cuống, nở thành một cánh rộng hay hẹp tuỳ thứ. Hoa màu trắng họp thành xim nhỏ ở nách lá. Quả hình cầu, khi chín màu da cam, mặt ngoài sù sì.
Nơi mọc: Loài cây của châu Á (Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam), mọc tự nhiên và cũng được trồng.
Công dụng: Lá làm thuốc giảm đau, dễ tiêu hoá, tinh dầu của vỏ dùng trong hương liệu; hoa được dùng cất nước hoa và dùng chữa bệnh co thắt và làm thơm thuốc; vỏ dùng làm thuốc bổ đắng, dễ tiêu và thơm dùng chế nước hoa. Chỉ xác, Chỉ thực được dùng làm thuốc giúp tiêu hoá, ăn uống không tiêu, đầy hơi tích trễ, chữa ho, trừ đờm, làm thuốc đổ mồ hôi, lợi tiểu tiện. Để có Chỉ thực, người ta hái quả lúc còn non, hoặc nhặt những quả đã rụng xuống dưới gốc cây, đem phơi hay sấy khô trong nắng vừa. Muốn có Chỉ xác, người ta hái quả vào lúc gần chín, còn xanh, đem bổ đôi rồi phơi hay sấy khô. Hoa, lá và chồi non thường được hái dùng tươi.

2 nhận xét:

  1. Cảm phục chú với thiên nhiên, yêu và hiểu mọi loài cây trái, lão nông như chú mới xứng chứ, nhìn chú cháu càng nhớ cha cháu cũng một đời tận tụy với nghề, với xóm làng... chỉ tiếc vì chiến tranh, bom đạn giặc Mỹ đã mang cha cháu đi sớm không được ở lại cùng còn cháu vui vầy nhìn các con khôn lớn, vững vàng và thành công trong sự nghiệp...bằng nỗi nhớ cha cháu gửi tới chú lời chúc sức khỏe chân thành nhất, có sức khỏe là có tất cả mà chú...cháu Hạ Ly Hương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào cháu HLH!
      Cảm ơn cháu đã đến thăm blog của chú. Chú sẽ nhanh chóng ổn định sức khỏe, tinh thần để sớm trở lại với ĐVTC. Chúc cháu vui khỏe trẻ tươi, hồn nhiên với cuộc sống.
      Chú BXP

      Xóa