Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

958- DẺ NGỰA



 













DẺ NGỰA

Em là "hoa của chuyện xưa"
Hàng năm thay lá, sắc hoa trắng hồng
Là duyên nhiều mối tình nồng
Thuốc giãn tĩnh mạch....tuyệt... không đâu bằng.

BXP

Sưu tập

Dẻ Ngựa tên khoa học Aesculus hippocastanum, Chi Aesculus dẻ ngựa, Họ Sapindaceae họ bồ hòn, Bộ Bồ hòn - Sapindales

Mô tả: Cây thay lá hàng năm, lá phân cách, hoa trắng hồng, hạt mầu nâu nhạt, trẻ con thường nhặt vào mùa Thu. (gọi là Dẻ Ngựa, vì khi trái cây chín hạt có độ bóng và màu sắc giống như da ngựa). Hoa được trồng ở khắp nơi, từ khu nhà ở, đến trường học, công viên... đâu đâu cũng có. Cây cao tới 40 m, tán rộng, nên trời nắng hay mưa đột nhiên là ta có thể trú vào tán cây mà không bị nắng và ướt mưa. Cây Dẻ Ngựa thật gần gũi với con người cùng những dấu ấn rất khó quên.
Những búp lá hé nở đẹp tuyệt khi xuân về, hay tới mùa hoa nở cũng vậy. Khi ta thức dậy nhìn qua của sổ hay ra ban công là cả rừng hoa đẹp hiện ra trước mắt. Tới mùa trái cây chín, hạt tự tách ra khỏi quả và rơi rụng xuống. Ai đó mà đang tâm tình...thế nào cũng bị hạt rơi vào đầu, lưng. Vì thế nên nhiều người gọi là hoa của chuyện xưa.
Nơi mọc: Cây này được trồng nhiều ở vùng khí hậu ôn đới, trên đất màu mỡ và sâu. Nhiều nhất ở miền nam châu Âu, phía bắc Ấn Độ, Đông Á và Bắc Mỹ. 
Công dụng: Lá dùng làm thuốc thoa ngoài da trị chứng giãn tĩnh mạch và bệnh trĩ. Hạt là phương thuốc tuyệt vời chứng giãn tĩnh mạch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét