Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

SƯU TẦM CON VẬT LẠ 136


Những loài động vật kỳ dị tới khó tin (Tiếp)

14- Rùa gai Mata

Cơ thể xấu xí được coi là đột biến của loài rùa gai Mata trong cuộc đua sinh tồn đầy khắc nghiệt. Mai, các chi, cổ và cả đầu đều mọc ra những gai cứng giúp rùa Mata tránh được sự nhòm ngó của kẻ săn mồi. Trong khi đó, những gai nhọn này cũng giúp rùa Mata hòa mình vào môi trường nhằm đánh lạc hướng con mồi.
Ngoài lớp gai nhọn bao phủ toàn thân, rùa gai Mata còn sở hữu cặp hàm cực khỏe. Nếu con người cố tình trêu chọc, chúng có thể đớp thẳng vào tay kẻ quấy rối với lực cắn lên tới 18kg. Tuy khả năng bị đứt lìa ngón tay khó xảy ra nhưng lực cắn này đủ sức làm dập xương đốt tay một người lớn trưởng thành.
15- Cá mập một mắt Cyclops

Thoạt nhìn, không ít người sẽ lầm tưởng cá mập một mắt Cyclops là con rối bởi cơ thể nó chỉ dài hơn 50cm, với một mắt duy nhất nằm ngay trước miệng. Trên thực tế, cá mập một mắt chính là những cá thể cá mập bình thường mắc chứng bệnh được gọi là cyclops khiến chúng chỉ có duy nhất một nhãn cầu. Không chỉ là căn bệnh của riêng cá mập, cyclops còn được phát hiện ở nhiều loài động vật khác, trong đó có cả con người.
Trên thực tế, những con cá mập một mắt Cyclops mới chỉ được phát hiện khi còn nằm trong bào thai chứ chưa từng được nhìn thấy trong môi trường tự nhiên. Điều đó chứng tỏ những cá thể này khó lòng tồn tại lâu dài trong môi trường hoang dã. Được phát hiện lần đầu tiên năm 2011, cá mập một mắt Cyclops nhanh chóng thu hút sự quan tâm của những người hiếu kỳ trên khắp thế giới.
16- Cá mập mào

Về thực tế, cá mập mào không mang những nét điển hình của loài cá mập. Xét về vẻ bề ngoài, loài cá mập này rất giống một con rắn biển. Sự giống nhau kỳ dị này khiến không ít lần cá mập mào bị nhầm là loài bò sát sống dưới nước. Tuy nhiên, sở hữu hệ thống hô hấp với 6 mang khiến nó chưa bị nhầm lẫn hoàn toàn với loài động vật khác.
Một điểm kỳ dị khác là loài động vật này được coi là “trở về từ cõi chết”. Thực tế, cá mập mào trông giống hệt loài cá mập sống ở thời tiền sử, được cho là đã tuyệt chủng từ rất lâu trước đây. Loài này sở hữu thân mình dài 2 m nhưng chúng lại di chuyển bằng cách uốn cong cơ thể khi bắt mồi. Hàm linh hoạt cho phép loài cá mập này nuốt trọn toàn bộ con mồi trong khi hàm răng tua tủa giúp giữ chặt nạn nhân.
17- Nhái có mỏ Pinocchio

Nhái Pinocchio là loài động vật sống trên cây, được phát hiện ở vùng núi Foja, tỉnh Papua, Indonesia năm 2008. Loài động vật này được đặt tên theo cậu bé mũi dài bởi chính cái mũi đặc biệt của nó. Các nhà nghiên cứu cho biết, nhái Pinocchio có khả năng thổi phồng chiếc mũi của mình nhưng tại sao loài động vật này lại có hành động kỳ quặc đó chưa được giải đáp.
18- Dơi mặt quỷ

Dơi mặt quỷ là loài động vật sinh sống ở những vùng rừng nhiệt đới ở Papua New Guinea. Cặp mắt to, đôi tai vểnh cùng chiếc mũi “không giống ai” khiến loài dơi này sở hữu dáng vẻ kỳ dị. Nhìn gương mặt khá dữ tợn nhưng thực tế, thức ăn của dơi mặt quỷ chỉ là hoa quả. Giống như họ hàng loài dơi, dơi mặt quỷ hoạt động chủ yếu về đêm.
19- Bướm trong suốt

Là một trong những kỳ quan của tự nhiên, cánh của loài bướm trong suốt trông chẳng khác gì một tấm kính mỏng. Trên thực tế, cánh loài bướm này nhìn giống thủy tinh bởi các mô cấu thành thiếu đi yếu tố quyết định màu sắc, vốn được tìm thấy bên trong cánh của các loài bướm khác. Chính vì lẽ đó, nó khiến cho cánh loài này trở nên độc đáo.
Tuy nhiên, chỉ một phần cánh của loài bướm đặc biệt này có màu trong suốt, trong khi màu sắc của những phần còn lại vẫn bình thường khiến chúng càng trở nên đặc biệt. Chính nhờ những ưu điểm đó, bộ cánh tuyệt đẹp này là phương pháp ngụy trang hiệu quả nhất mà loài động vật này sở hữu.
20- Kiến gấu trúc

Kiến gấu trúc thực sự là một con ong bắp cày không có cánh sống tại Chile. Quá trình chọn lọc tự nhiên khiến cho loài ong này sở hữu những đặc tính giống với loài kiến và một bộ lông màu sắc vô cùng đặc biệt. Là loài lưỡng tính, kiến gấu trúc có chiều dài cơ thể khoảng 8 mm, sống ở vùng ven biển miền Trung Chile.
21- Ếch cây Rhacophorus pardalis

Loài ếch cây Rhacophorus pardalis được phát hiện trên hòn đảo Borneo sống dưới các tán rừng nhiệt đới khu vực Đông Nam Á và có khả năng bay lượn từ cây này sang cây khác nhờ vào màng da giữa các ngón chân. Trong bức hình này, 2 con đực đang cạnh tranh với 1 con cái trong việc xây tổ. Khi trứng nở, nòng nọc sẽ rơi xuống cái ao ngay dưới đó.
22- Ếch Hyalinobatrachium valerioi 

Trong khu rừng mưa nhiệt đới Costa Rica, các chuyên gia từng rất ngạc nhiên khi nhìn thấy một con Hyalinobatrachium valerioi - loài ếch có lớp da hình mắt lưới trong suốt như thủy tinh. Không chỉ có tác dụng ngụy trang, làn da của sinh vật lưỡng cư này còn làm được nhiều việc khác như thở để hấp thụ nước. Tuy vậy, đây cũng chính là nhược điểm lớn nhất ở ếch thủy tinh vì đây là nguyên nhân khiến chúng rất dễ bị nhiễm trùng da.
23- Cóc hang Rhinophrynus dorsalis

 
Cóc hang Rhinophrynus dorsalis dành phần lớn cuộc sống ở dưới lòng đất trong những khu rừng mưa Mexico. Chúng chỉ xuất hiện sau các cơn mưa lớn để ăn kiến, mối và làm nhiệm vụ sinh sản. Không có sự phân biệt về mặt khoa học giữa 1 con ếch với 1 con cóc nhưng thông thường “cóc” là từ dùng để chỉ con vật giống ếch nhưng có da khô và nhiều mụn hơn.
24- Lưỡng cư không chân Caecilian


Caecilian là động vật lưỡng cư không chân có hình dạng giống rắn, chuyên sống dưới lòng đất. Tuy nhiên, chúng hay bị nhầm lẫn với những con “lươn cao su” Typhlonectes natans của Venezuela - loài sống gần hoặc dưới nước và thường dùng để nuôi cá cảnh. Được đánh giá là loài khá bí ẩn nên những thông tin về chúng rất ít ỏi.
25- Sa giông mào Triturus cristatus

Sống ở nhiều nơi thuộc khu vực Tây Âu, sa giông mào Triturus cristatus là một trong số những loài được bảo vệ vô cùng nghiêm ngặt vì số lượng ngày càng giảm. Ấu trùng dưới nước sẽ phát triển thành con non sống trên mặt đất cho đến khi đạt tới đột uổi trưởng thành. Những con đực có mào màu đen dọc trên sống lưng của chúng.
26- Kỳ nhông khổng lồ

Andrias davidianus - kỳ nhông khổng lồ phát hiện tại Trung Quốc là động vật lưỡng cư lớn nhất thế giới với chiều dài có thể lên tới 1,8 mét. Phát triển cùng thời kỳ với khủng long, chúng là loài vô cùng quý hiếm và đang phải đối phó với nhiều nguy cơ do mất môi trường sống, ô nhiễm…

Theo Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét