Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

SƯU TẦM CON VẬT LẠ 192


Sâu bướm đội lốt nhện
Một loài sâu bướm được trang bị "vũ khí tối thượng" nhằm tránh thoát kẻ thù, sau khi phát triển khả năng ngụy trang trên cánh, khiến nó mang vẻ ngoài của một con nhện

Cận cảnh sâu bướm hóa nhện - (Ảnh: itchydoimages)
Nó có cặp cánh nhẹ hơn cả lông tơ và là một trong những sinh vật mỏng manh nhất thế giới.
Tuy nhiên, con sâu bướm nhỏ nhoi này, tên chính thức là Lygodium Spider Moth, vẫn đủ khả năng “hù” kẻ thù chạy té khói, khi được thiên nhiên ban tặng bộ cánh hình con nhện vằn vện.
Nhìn cận cảnh, cặp cánh của sâu bướm có đủ tám chân vốn có ở một con nhện.
Loài sinh vật gây ấn tượng này đã được phát hiện tại Thái Lan vào năm 2005, và được mô tả trong chuyên san Annals Of The Entomological Society of America.
Được biết, sâu bướm hình nhện nhấm nháp lá dương xỉ để sống, và không có cách nào tránh thoát kẻ thù ngoại trừ "hình xăm khủng bố" trên cánh, theo Business Insider.

***

Những loài côn trùng đẹp đến kỳ ảo

Nói đến côn trùng, có thể nhiều người sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh những con vật ghê rợn, xấu xí. Nhưng thực ra không phải loài côn trùng nào cũng như vậy. Trong thế giới côn trùng vẫn còn rất nhiều loài mang vẻ đẹp độc đáo và vô cùng đáng yêu nữa.
1. Bọ ngựa phong lan

Loài bọ ngựa độc đáo này có tên khoa học là Hymenopus coronatus. Chúng phát triển mạnh trong môi trường nhiệt đới của khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.

1b- Bọ ngựa phong lan được đặc trưng bởi màu sắc rực rỡ và khả năng ngụy trang, bắt chước các bộ phận của hoa phong lan.

1c- Bốn chân của chúng trông giống hệt như những cánh hoa lan, trong khi các cặp chi trước có răng cưa giống như các loài bọ ngựa khác được sử dụng trong việc nắm bắt con mồi.

1d- Bọ ngựa phong lan ăn bất cứ thứ gì chúng bắt được. 

1e- Khi bị đe dọa, loài côn trùng này cố gắng "nép" vào những bông hoa để trốn chạy, hoặc ngược lại, liên tục đổi màu khiến kẻ thù sợ hãi. Chúng có thể thay đổi được khoảng 90 màu sắc, giữa sắc hồng và nâu, tùy theo màu sắc của hoa lan.
2- Bọ rùa

Bọ rùa là tên gọi chung của các loài côn trùng nhỏ có mình tròn hình cái trống, phủ giáp trụ, trên mặt cánh có những chấm đen. Người ta phân bọ rùa tùy theo số chấm và hình thái cơ thể.

2b- Loài bọ rùa thường thấy nhất là bọ rùa “7 sao”. Chúng được gọi như vậy vì trên bộ cánh vỏ vàng cam của chúng có bảy nốt đen. Mỗi cánh có ba nốt, còn một nốt ở chỗ giáp lại giữa hai cánh. Đây cũng chính là loài bọ rùa to nhất và là một “thợ săn” đáng khâm phục.

2c- Bọ rùa ăn được rất nhiều thứ, nhưng thức ăn chính của chúng là rệp lúa. Một con bọ rùa một ngày trung bình có thể ăn được đến hơn 100 con rệp.

2d- Vào mùa xuân, rệp lúa từ trứng nở ra, bọ rùa cũng “thức giấc” sau kỳ trú đông, vì thế chúng có đủ lượng thức ăn dồi dào.
3- Bọ “mặt người”

Loài vật chuyên hút mật hoa này có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Chúng có màu sắc tươi sáng và “vũ khí” khá nặng mùi giúp “dằn mặt” những kẻ thù không mong muốn.

3b- Bọ “mặt người” còn được gọi là “cô nàng muôn mặt” của thế giới động vật.

3c- Điều thú vị nhất của loài vật này là dưới góc độ khác nhau, chúng sẽ tạo cho người quan sát những hình dung khác nhau.


3d- Nếu nhìn từ phía sau, người ta ngay lập tức sẽ liên tưởng đến một “quái nhân râu dài”. Còn nếu nhìn từ phía trước, nó lại mang gương mặt của một “võ sĩ Nhật Bản”. Khi đó, nó không chỉ mang nét mặt của võ sĩ mà ngay đến cả kiểu tóc cũng không hề khác biệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét