Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

SƯU TẦM CON VẬT LẠ 177




Khám phá những điều thú vị về các loài động vật có thể bạn chưa biết

1- Bộ lông đặc biệt của chuột trũi

Mỗi sợi lông trên cơ thể chuột trũi đều được đặt vào trong một túi chất dịch, cho phép chúng có thể hướng theo bất kì hướng nào. Đó là một cách thích nghi tuyệt vời khi chuột trũi sống trong hang tự đào rộng vừa đủ kích thước cơ thể của chúng và chúng có một cách di chuyển trong hang là bò vào và bò ngược trở ra. Bộ lông với khả năng khí động học thay đổi theo bất kì hướng di chuyển nào khiến cuộc sống của chúng trở nên dễ dàng hơn nhiều.
2- Côn trùng có máu không?
Một số động vật cao cấp như lợn, bò, ngựa, gà, vịt, thậm chí như con người đều có máu đỏ tươi. Còn động vật cấp thấp như tôm, dế, châu chấu, chuồn chuồn... trong cơ thể của chúng cũng có máu không ngừng tuần hoàn, nhưng lại trong suốt hoặc có màu khác.
Đó là vì trong máu của những côn trùng này chỉ có tế bào giống như huyết cầu của động vật cao cấp, mà thiếu mất hồng huyết cầu. Do không có hồng huyết cầu cho nên không có huyết sắc tố. Vì thế, máu của những loài động vật này không phải là màu hồng. Có côn trùng mang dòng máu xanh hoặc màu vàng, là do trong huyết tương của nó có chứa sắc tố vàng hoặc xanh.
 
Gọi là máu nhưng thực ra chúng có tên là hemolymph, xuất hiện từ cách đây 500 đến 600 triệu năm khi mà con người và côn trùng còn chung một tổ tiên. Hemolymph có chứa chất đồng chứ không phải sắt như trong máu người nên có màu xanh dương hoặc xanh lục khi bị oxy hóa.
Hemolymph không có chức năng vận chuyển oxy bởi vì quá trình hô hấp thông qua da của côn trùng giúp chúng hấp thụ đủ lượng oxy cần thiết. Điều này đồng nghĩa rằng chúng có hệ thống tuần hoàn đơn giản hơn nhiều. Tim của côn trùng đập chậm hơn nhiều so với con người và thậm chí chúng có thể rơi vào trạng thái “ngủ” để duy trì năng lượng.
3- Axolotl (khủng long 6 sừng) không thể trưởng thành
Khủng long 6 sừng là loài lưỡng cư quyến rũ, có dáng vẻ và điệu bộ giống như những con quái vật nhỏ bé thời tiền sử. Đầu của nó to lớn, mắt không có mí, chân chưa phát triển hoàn toàn và có móng dài mỏng. Con đực có đặc điểm là bộ phận sinh dục phồng lên với những nhú, còn con cái dễ được nhận biết nhờ thân mình to lớn hơn con đực, có đầy đủ chân. Phía sau đầu của nó mọc 3 cặp cuống mang, giống như những cái sừng (nên nó còn có tên là khủng long 6 sừng), có chức năng hút khí ôxy từ nước. Khủng long 6 sừng thở bằng mang. tại nhiều nước trên thế giới, con vật này thường được nuôi làm cảnh trong nhà, hoặc được dùng cho các mục đích nghiên cứu trong các phòng thí nghiệm. Có một điều ít người được biết là những thổ đân ở mexico từ thời đại tiền Aztec thường bắt nó nướng lên làm thức ăn.

Khủng long 6 sừng là dạng ấu trùng của loài kỳ giông, nhưng lại khác với những động vật lưỡng cư khác ở chỗ, nó có khả năng sinh sản ở trạng thái ấu trùng. Điều kỳ lạ ở loài này là chúng giữ lại những đặc điểm từ giai đoạn ấu trùng trong suốt thời kỳ trưởng thành.
4- Loài cú không thông minh

Loài chim cú có bộ mặt trông khá ngờ nghệch. Và sự thật thì chúng cũng không hề thông minh chút nào. Với đôi mắt khá to nhưng bộ óc chúng thì không hề to như vậy. Với khung sọ nhỏ có rất ít không gian cho não bộ, trong khi chúng phải xử lý một lượng rất lớn dữ liệu hình ảnh, nên loài cú có suy nghĩ không hề nhạy bén. Nếu cần huấn luyện loài cú để làm những nhiệm vụ đơn giản nhất thì đây là điều không tưởng. Gary Gero, một nhà huấn luyện cú đã tham gia hợp tác sản xuất bộ phim Harry Potter đã nói rằng nếu người nào cho rằng cú rất thông minh thì chắc chắn họ chưa hề nuôi chúng bao giờ.
5- Tảo “hủy diệt” Taxifolia
Tảo Caulerpa taxifolia còn được mệnh danh là “kẻ hủy diệt” dưới đại dương. axifolia là một loài rong biển sinh trưởng mạnh mẽ, sản xuất ra một chất độc mà làm các sinh vật biển khác không thể ăn được chúng. Vì vậy, khi được thả vào trong môi trường phù hợp chúng có thể sinh sản rất nhanh và phá vỡ cân bằng hệ sinh thái. Nó được gọi là "Tảo giết chóc", và bị Hiệp hội Bảo tồn Thế giới đưa vào "Danh sách 100 loài ngoại lai xâm hại tồi tệ nhất thế giới".



















Vào năm 1984, các nhà hải dương học đã phát hiện ra loài tảo nguy hiểm này dưới đáy biển ở Công quốc Monaco. Trong gần ba thập niên qua, tảo Caulerpa taxifolia đã hủy diệt 15.000 hecta thực vật dưới đại dương dọc theo các bờ biển thuộc vùng đông nam nước Pháp. Không chỉ tại Pháp, mà nhiều vùng biển của các nước ở khu vực Địa Trung Hải gồm Italia, Tây Ban Nha, Croatia và Tunisia đều bị loài thực vật ký sinh này tấn công.
Trong một cuộc khảo sát mới đây dưới đáy đại dương ở một vùng biển đông nam nước Pháp, các nhà hải dương học đã ngạc nhiên khi phát hiện khoảng 80% số tảo Caulerpa taxifolia tại đây đã biến mất. Hiện nguyên nhân của hiện tượng lạ này vẫn chưa được xác định. Một số giả thuyết đã được đưa ra, trong đó có việc cho rằng loài tảo xích đạo này tự hủy diệt do nhiệt độ ở vùng biển này ngày càng giảm.
6- Loài chim có tay
Hoatzin ( Danh Pháp Khoa Học: Opisthocomus hoazin), còn được gọi là Hoactzin, Stinkbird, hoặc Pheasant Canje, là một loài chim nhiệt đới được tìm thấy trong các đầm lầy, rừng ven sông và rừng ngập mặn của Amazon và đồng bằng sông Orinoco ở Nam Mỹ. Điều đáng chú ý giống loài gà có móng vuốt, giống như các loại động vật có vú khác.

Chim hoatzin thực sự là một loài chim trông khá “trải chuốt” nhưng khị bị con người tấn công chúng có thể thải ra mùi hôi thối kinh khủng. Có một số ít loài chim khi ấp trứng có móng vuốt trên cánh, nhưng hoatzin có móng vuốt trên cánh và chân lại vì một mục đích khác.
Chim non rất hiếu động và sử dụng cặp vuốt trên mỗi cánh để bám khi di chuyển trên cây. Nếu chúng rơi xuống nước, chúng cũng có thể bơi tốt. Trên thực tế chỉ có thứ chúng không giỏi đó là khả năng bay. Chim non phải đợi vài tháng để phát triển hoàn chỉnh mới có thể bay được và khi trưởng thành thì chúng cũng vô cùng lóng ngóng vụng về mỗi khi cất cánh.
7- Loài Siphonophores bí ẩn
Siphonophores là một loại động vật mang vẻ đẹp lạ lùng, trông chúng giống như những bông hoa của đại dương. Loài vật này sống nhiều nhất ở vùng biển thuộc Bồ Đào Nha, tuy nhiên nó lại là một trong những sinh vật nổi tiếng nhất đại dương bởi sự điệu đà trong màu sắc của mình. Một trong số những loài thuộc Siphonophores là những động vật dài nhất thế giới, có chiều dài lên đến 40 mét. Đa số loài Siphonophores dài và mỏng, nhìn trong suốt. Một loài biến thể khác của Siphonophores khi sống ở những vùng nước sâu và tối thường có màu da cam hoặc đỏ.

Một con Siphonophore không phải là một sinh vật đơn độc, mà là một quần thể tập hợp chung nhiều cá thể nhỏ gọi là zooids, mỗi zooid có những nhiệm vụ riêng (như tự vệ, sinh sản, ăn..) để góp phần vào cả quần thể. Chúng phải dựa vào nhau để thực hiện tất cả chức năng sinh tồn. Dẫu tất cả chúng có thể tách rời khỏi quần thể, nhưng toàn bộ con siphonophore vẫn phát triển từ một trứng độc lập.


Vậy chúng là một sinh vật hay là nhiều sinh vật. Câu trả lời rõ ràng cho vấn đề này vẫn làm khó các nhà khoa học. Nếu nhìn từ xa trông chúng có vẻ giống như một sinh vật độc lập, nhưng nếu nhìn gần vào bạn có thể chúng được tạo thành từ nhiều phần khác biệt. Bởi vì chúng nằm ở ngay trên ranh giới giữa cơ thể độc lập và một sinh vật đa bào phức tạp, siphonophore có thể nắm giữ nhiều đầu mối khoa học vô cùng quan trọng về tiến hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét