Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

SƯU TẦM CON VẬT LẠ 196


Những lầm tưởng của con người về thế giới động vật (Tiếp)

15- Bò tót giận dữ mỗi khi nhìn thấy màu đỏ

Bò tót giống như bất kỳ loài gia súc khác. Chúng mù màu và không phân biệt được màu đỏ. Vì vậy mà toàn bộ những ý tưởng cho rằng người đấu bò tót cứ vẫy một tấm khăn màu đỏ trước mặt một con bò tót sẽ làm chúng điên lên là sai. Trong thực tế, chính sự chuyển động không ngừng của những người đấu bò và cảm giác bị đe dọa đã khiến những con bò nổi điên lên.  

Bò tót không giống như chúng ta khi nhìn được nhiều màu sắc, chúng chỉ phản ứng khi bắt gặp một hành động khiêu khích. Nhiều người tin rằng con bò lao lên giận dữ để đâm vào lá cờ màu đỏ nhưng sự thực là nó đang cố húc vào “anh chàng” ăn mặc bắt mắt và cố vẫy vẫy lá cờ khiêu khích nó, bên cạnh nó là tiếng hò reo của những cổ động viên trên khán đài.
16- Chuột Lemmut

Chuột Lemmut tự sát hàng loạt. Vào năm 1530, một nhà địa lý học đã cho rằng chuột Lemmut có khả năng làm bầu trời chuyển bão. Ngày nay, tin đồn phổ biến nhất về chuột Lemmut là chúng tự tử hàng loạt khi di chuyển. Sự thực là sao nhỉ?. Cứ ba đến bốn năm một lần, đàn chuột Lemmut lại di chuyển qua những vùng đất nhất định ở Na Uy, Thụy Điển và Laplandia và điều đặc biệt là chúng luôn tiến về phía biển. Sự di cư này làm dân số của chúng đôi khi giảm xuống đến mức gần như tuyệt chủng để rồi rất lâu sau mới tăng trở lại. Sự lên xuống thất thường của số lượng chuột Lemmut là kết quả của những cuộc di cư trong các nhóm lớn, chuột Lemmut có thể nhảy từ vách đá xuống các dòng nước và chúng phải bơi lội những khoảng cách rất xa đến mức kiệt sức và thậm chí tử vong.





17- Chạm vào cóc sẽ khiến con người bị nổi mụn cóc

Loài cóc được biết đến với đặc trưng là những mụn cóc trên da và hầu hết mọi người đều nghĩ rằng chạm vào những mụn cóc đấy sẽ khiến làn da nổi mụn như cóc. Tuy nhiên đây chỉ là điều mê tín dị đoan.

Mụn cóc ở người là do một loài virus có tên Papilloma gây nên, còn loài cóc thì không có virus đó để lây sang con người. Lý do thực sự để chúng ta phải tránh sờ vào cóc là những mụn trên da của chúng có chứa các tuyến chất độc gây nên dị ứng ở con người
18- Báo gấm là loài nhanh nhất trên thế giới

Báo gấm là loài động vật có tốc độ rất cao, lên đến xấp xỉ 108km/h nhưng nó chưa phải là loài nhanh nhất hành tinh. Danh hiệu này thuộc về một loài chim ở Bắc Mỹ có tên là chim đuôi dài. Vận tốc tối đa khi lao xuống từ bầu trời của chim đuôi dài có thể đạt tới 110km/h.
19- Koalas là gấu
 
Nhiều người lầm tưởng con vật nhỏ bé đang leo trèo trên những cây bạch đàn tại Australia là “gấu” koalas nhưng thực ra chúng không phải là gấu mà là một loài thú có túi. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất để kết luận koalas không phải là một loài gấu.
20- Bạn không thể dạy một con chó già
 
Tuổi tác không chừa một ai nhưng bạn có thể đặt câu nói đó ra ngoài phạm vi với loài chó. Càng về già kí ức và tư duy càng chậm đi nhưng những chú chó “cao tuổi” vẫn có thể học được những lệnh mới, trò mới mà con người dạy như những chú chó nhỏ, thậm chí là nhanh hơn.
21- Cá heo là người bạn thân thiện của con người

Nhiều người tin rằng nếu bị lạc ngoài biển, sẽ có một con cá heo bơi đến và bảo vệ bạn khỏi đàn cá mập, sau đó đưa bạn trở về đất liền an toàn. Nhưng trên thực tế, mọi việc lại không diễn ra như vậy. Cá heo thực ra khá hung hãn và nếu không rơi vào một tình huống bắt buộc, đừng chạm vào cá heo. Nó có xu hướng bạo lực khá cao và thường xuyên gây hấn xung quanh.
22- Loài gián là sinh vật sống sót duy nhất được sau chiến tranh hạt nhân

Gián cũng là loài nằm trong top những loài vật bị ghét nhất thế giới. Chúng luôn ẩn nấp ở khắp mọi nơi trong nhà, gây ra những dấu vết và thứ mùi kinh khủng. Loài này có khá nhiều đặc điểm kinh dị như : nhịn thở được tới 40 phút, một số con cái chỉ giao phối 1 lần mà có thể tiếp tục mang thai cả đời… Trong cơ thể gián không tồn tại các mạch áp suất cao bơm máu đi khắp nơi, chất dịch mang sự sống chỉ đơn giản nằm yên như một khối thống nhất. Vì vậy khi mất đầu, máu không bị trào ra và con gián sẽ có đủ thời gian để gắn liền vết thương. Thêm vào đó gián không cần thở bằng đầu, máu của chúng cũng không có nhiệm vụ tuần hoàn oxy. Gián không chỉ có một não bộ. Các hạch thần kinh phân bố khắp cơ thể cho phép loài động vật này bay, chạy và phản ứng với tác động bên ngoài ngay cả khi đầu đã không còn. Chỉ tới vài tuần sau con gián không đầu mới chết vì nhiễm trùng hoặc đói khát.
Nó thường được coi là loài động vật có thể sống sót duy nhất qua thử nghiệm về phóng xạ hạt nhân. Nếu như con người sẽ chết ở mức phóng xạ 1000 rads thì ở gián là 20000 rads. Tuy nhiên khả năng chịu đựng này không là gì so với một số loại côn trùng kí sinh như habrobracon, loài này có thể chịu được tới 180000 rads. Dù như vậy, loài gián vẫn được coi là một kì tích đáng nể.
23- Cừu là loài ngu ngốc và chỉ biết hành động theo chỉ dẫn

Thay vì chỉ biết hoạt động theo chỉ dẫn của người chăn hoặc chỉ hoạt động theo đàn, cừu là một loài động vật thực sự thông minh và có khả năng giải quyết độc lập nhiều vấn đề.

Cừu là loài động vật có khả năng học hỏi rất tốt

Trong các thử nghiệm thực tế được tiến hành bởi Đại học Cambridge (Anh) cho thấy cừu có khả năng học hỏi tốt hơn so với các loài gặm nhấm và thậm chí tương đương với các loài động vật linh trưởng và con người.
Cừu có thể nhận ra và ghi nhớ khuôn mặt của ít nhất 50 con cừu khác trong hơn 2 năm, biểu hiện khác nhau trên từng gương mặt tùy theo cảm xúc và thậm chí có thể lựa chọn loại thực phẩm phù hợp để ăn nhằm tự chữa bệnh nếu cừu bị ốm...
24- Chim hải âu lớn vừa bay vừa ngủ

Loài chim hải âu lớn nổi tiếng với khả năng bay đường dài của mình, có thể bay hàng ngàn dặm trên mặt biểu trước khi dừng chân ở đất liền. Ngoài ra, loài hải âu lớn còn có thể bay trên cao mà không cần vỗ cánh. Điều này khiến nhiều người tin rằng loài hải âu này có thể vừa bay vừa ngủ.

Chim hải âu lớn cũng ngủ, nhưng trên mặt biển, chứ không phải vừa bay vừa ngủ như nhiều người vẫn tưởng
Trên thực tế, theo nghiên cứu của Viện quan sát chim Max Planck (Thụy Điển), loài hải âu vẫn thường xuyên dừng lại trên mặt biển trong vài giờ để ngủ và nghỉ ngơi vào ban đêm khi đang thực hiện những chuyến bay dài. Ngoài ra, nhờ vào thiết kế khớp cánh đặc biệt giúp loài chim này có thể bay ở trên cao mà không cần vỗ cánh.
25- Con lười ngủ nhiều hơn bất kỳ loài động vật nào khác

Với vẻ bề ngoài uể oải và hoạt động chậm chạp, nhắc đến con lười nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến một người đang gật gù và luôn ở trạng thái thiếu ngủ. Tuy nhiên trên thực tế, lười không phải là loài động vật ngủ nhiều nhất thế giới.

Hoạt động chậm chạp như đang mơ ngủ, tuy nhiên lười không phải là loài động vật ngủ nhiều nhất thế giới

Các nhà khoa học cho biết một con lười trưởng thành ngủ trung bình 9 đến 10 giờ mỗi ngày. Trong khi đó, loài gấu túi (Koala) ngủ đến 14,5 giờ mỗi ngày và loài dơi nâu thậm chí ngủ đến 20 giờ mỗi ngày và chỉ thức dậy khoảng 4 giờ vào ban đêm để đi săn mồi.
Ờ chiều ngược lại, hươu cao cổ và voi là những loài động vật ngủ ít nhất, khi trung bình chỉ ngủ 3 đến 4 giờ mỗi ngày.
26- Dơi bị mù vào ban ngày

Dơi sở hữu một đôi mắt rất nhỏ và hoạt động chủ yếu vào ban đêm hay trong những hang động tối tăm, tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc dơi chỉ có thể nhìn thấy vào ban đêm và hoàn toàn bị mù vào ban ngày.

Dơi vẫn có thể nhìn vào ban ngày chứ không hoàn toàn bị mù như nhiều người vẫn tưởng
Trên thực tế khi di chuyển vào ban ngày, dơi cũng sử dụng mắt như những loài động vật khác, một số loài dơi còn có thể nhìn thấy được ánh sáng tia cực tím mà con người không thấy được. 
Tuy nhiên về cơ bản thị giác của dơi không nhạy bén bằng các giác quan khác. Với đôi tai quá cỡ, dơi có thính giác rất nhạy bén. Dơi có thể phát ra những tiếng kêu chói tai và dùng sóng âm thanh phản lại để xác định các chương ngại vật, con mồi để tìm đến vị trí của chúng với độ chính xác cao. 
27- Nhện chân dài daddy là loài độc nhất thế giới


Nhện chân dài daddy là loài độc nhất thế giới nhưng lại là loài vô hại đối với con người. Những răng nanh của chúng quá ngắn để có thể đâm vào da người và phóng độc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét