B.305- Họ Ong mật Apidae

Họ Ong mật - Apidae là một họ lớn bao gồm các loài ong phổ biến như ong mật (Apini), ong không ngòi (Meliponini), ong bầu (Xylocopinae), ong lan(Euglossini), ong tu hú (Nomadinae), ong nghệ (Bombini), và các nhóm ít phổ biến khác.
1- Phân họ Apinae chứa nhiều dòng dõi, phần lớn trong số đó sống đơn độc, với tổ của chúng đơn giản chỉ là các hang hốc đào bới vào trong lòng đất. Tuy nhiên, ong mật, ong không ngòi và ong nghệ có kiểu sinh sống thành tập đoàn (xã hội thật sự), mặc dù đôi khi người ta cho rằng chúng đã phát triển kiểu sống này một cách độc lập, và thể hiện các khác biệt đáng chú ý trong những khía cạnh như kiểu liên lạc giữa các ong thợ và phương thức xây dựng tổ.
+ Chi Apis Ong mật
Ong mật hay chi ong mật – Apis, họ Ong mật (Apidae) trong bộ Cánh màng (Hymenoptera) bao gồm những loài ong có đời sống xã hội và bản năng sản xuất mật ong.
- Ong mật phương tây
- Ong mật châu Á
- Ong khoái, một dạng ong mật nhưng to con hơn, đốt đau, tổ thường ở các hốc cây, hốc đá, có thể bắt về nuôi được để lấy mật ong.
- Ong ruồi là tên gọi để chỉ các loài ong phân chi Micrapistrong chi ong mật, thuộc họ ong mật. Một loài được gọi là ong ruồi bụng đỏ (Apis florea) và một loài khác là ong ruồi bụng đen (Apis andreniformis).
+ Chi Bombus Ong nghệ
Ong nghệ là tên gọi dùng để chỉ các loài ong thuộc chi Bombus trong họ Apidae, là những loài côn trùng có tổ chức xã hội, điểm đặc trưng của chúng là lông màu đen và vàng thường tạo thành dải. Có hơn 250 loài trong chi này, phân bố chủ yếu ở bán cầu Bắc tuy nhiên chúng cũng có mặt ở Nam Mỹ.
+ Chi Melipona- ong không ngòi, gồm hai loài
Ong “người bảo vệ xinh đẹp”- Melipona quadrifasciata
Ong “quý bà vương giả” - Melipona beecheii
2- Phân họ Xylocopinae (gồm các loài ong bầu) chủ yếu sống đơn độc, mặc dù chúng cũng có xu hướng sống thành đàn, và một vài dòng dõi như Allodapini chứa các loài sống kiểu xã hội thật sự; phần lớn các thành viên của phân họ này làm tổ trong thân cây hay trong gỗ. Nomadinae là ong sống ký sinh kiểu trộm cắp trong tổ của các loài ong khác.
+ Chi Xylocopa Ong bầu
Ong bầu là một chi trong họ Apidae bao gồm các loài ong lớn phân bố trên toàn cầu. Có khoảng 500 loài được xếp vào 31 phân chi. Hầu hết các loài ong trong chi này đục lỗ làm tổ trong thân gỗ, tre chết hoặc gỗ xây dựng. Một số loài trong tông Ceratinini đôi khi được xem là "các loài ong bầu nhỏ".

Nguồn : Wikipedia & Internet