Thứ Ba, 28 tháng 8, 2018

B.375- CHI NOMADA

B.375- CHI NOMADA
Nomada armata

Nomada succincta


Nomada Scopoli
Sưu tập :

B.375- Chi ong tu hú Nomada

Với hơn 850 loài, chi Nomada là một trong số các chi đông đảo nhất của họ Apidae. Chúng hiện diện trên toàn thế giới. Chúng đẻ ra lũ ký sinh là những con ong tinh quái ăn bám trên những loài ong khác nhau, chủ yếu là những con ong thuộc chi Andrena, nhưng đồng thời bao gồm cả Agapostemon, Melitta, eucera và Exomalopsis.
Mô tả:
Chúng thường có vẻ ngoài như ong vò vẽ do bởi chúng không có lông, vì chúng không thu lượm phấn hoa. Thông thường chúng có màu đỏ, đen và vàng. Hầu hết có kích thước nhỏ và trung bình. Ong cái có túm lông hình như những chiếc nấm ở cuối bụng và ong đực hay có mảng đuôi, mảng này thường có răng.
Sinh học:
Đa số chúng bay đi vào mùa xuân, nhưng một số cũng bay vào mùa hè và mùa thu. Ong đực và ong cái trưởng thành đến những bông hoa để hút mật, ưu tiên cho các loài Asteracea (họ cúc hay họ hướng dương). Ong đực giả mùi của ong chủ và chờ đợi ong cái ở vùng lân cận của tổ đến để giao phối. (1)
Phân loại:
Sự tách rời chi ong này (chi duy nhất của dòng Nomadini) từ những thành viên khác của phân họ Nomadinae rất khó khăn. Các chi tiết về gân cánh, về tính chất của những đốm hình nấm ở chót đuôi của ong cái là đặc điểm nổi bật nhất.


(1) ở đây diễn tả không rõ lắm, bởi vì ong tu hú phải đẻ trứng trong tổ ong chủ? hay là ong tu hú đẻ trứng trên hoa và ong chủ mang về tổ?

Nguồn : Wikipedia & Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét