B.311- ONG MẬT NỘI
Sưu tập :

B.311- Ong nội địa phươnghay ong mật Ấn Độ - Apis cerana indica

Ong nội địa phương hay ong mật Ấn Độ - Apis cerana indica là một phân loài của loài ong châu Á (Apis cerana), ở Việt Nam gọi là ong nội địa, cùng với phân loài ong nội Đồng Văn (Apis cerana cerana) ở miền Bắc. Chúng phát triển mạnh ở Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan. Ong được nuôi lấy mật ong. Ở Việt Nam, vùng trung du miền núi là quê hương của loài ong nội địa. Hiện nay giống ong này đang bị giống ong Ý cạnh tranh quyết liệt vì chúng có năng suất cao hơn và thị trường lại chuộng mật ngoại hơn.
Nhìn chung, giống ong nội năng suất mật rất thấp, một vòng quay 20 cầu ong chỉ được 1,2 kg mật, năng suất và thu nhập của chúng thấp hơn 5 lần so với ong ngoại, Trung bình, giống ong nội cho khối lượng 36 kg mật/đàn/năm. Tuy vậy, đàn ong nội địa rất chăm chỉ, có thể tận dụng hết thức ăn ở gần và chúng chịu rét giỏi hơn ong ngoại.
Nó là một trong những loài ong chủ yếu được tìm thấy và thuần hóa ở Ấn Độ, Pakistan, Nepal, Myanmar, Bangladesh, Sri Lanka, Thái Lan và Trung Á. Tương đối không tích cực và hiếm khi trưng bày hành vi tràn ngập, nó là lý tưởng cho nuôi ong.
Nó tương tự như loài ong châu Âu (Apis mellifera), có xu hướng to hơn một chút và có thể dễ dàng phân biệt.
Ong A. c. cho biết họ thường xây tổ nhiều lược trong cây rỗng và cấu trúc nhân tạo. Những con ong này có thể thích ứng với sống trong sâu răng hoặc phát ban được thực hiện cho mục đích này. Thói quen làm tổ của họ có nghĩa là họ có thể có khả năng thuộc địa vùng ôn đới hoặc miền núi với mùa đông kéo dài hoặc nhiệt độ lạnh.

Nguồn : Wikipedia & Internet