B.371- CHI MENIPONULA ONG KHÔNG NGÒI

Meniponula là một dòng ong không nọc (không ngòi) được tìm thấy ở các nước phía Nam của sa mạc Sahara ở Phi châu (1). Chúng có kích thước nhỏ từ 2 đến 8 mm tuỳ theo loài. Chúng cung cấp mật, trong đó một số được xem là có tính năng y học.

Người ta cho rằng các con ong này là những tác nhân thụ phấn quan trọng. Chúng cũng thường thấy ở những quốc gia Phi châu chẳng hạn như rừng Kakamega và rặng núi Taita ở Kenya. Chúng làm tổ trên những cây bản địa của vùng này nhưng đôi khi cả trên khung cửa sổ, cửa cái, rường nhà bằng gỗ. Chúng đặc biệt có nguy cơ tuyệt chủng do sự gia tăng mạnh mẽ các hoạt động của con người trong những vùng rừng núi.

Dòng ong này gồm những loài giống ong vò vẽ@, kích thước nhỏ, có màu đen và vàng/trắng. Càng giống ong vò vẽ hơn nữa là chúng không có chùm lông bàn chải ở chân vốn là đặc trưng của loài ong.


(1) Phi châu được chia làm 2 phần: phía Bắc là các nước Ả rập, phía Nam là các nước không phải Ả rập gọi chung là sub-Saharan.

(@ giống như ong vò vẽ chứ không phải ong vò vẽ, nó là ong không nọc, thuộc Họ Ong Apidae. Ong vò vẽ hay ong tò vò là loại khác biệt, không phải ong cũng không phải kiến, sẽ sưu tập tiếp sau họ ong Apidae. Các loài tò vò và ong bắp cày thuộc loại này. Ghi chú của BXP)


Nguồn : Wikipedia & Internet