B.797- ONG BẮP CÀY ĐỨC



Sưu tập :
B.797- Ong bắp cày Đức - Vespula germanica

Vespula Germanica (ong châu Âu, ong Đức, hoặc vàng Đức) là một loài ong bắp cày được tìm thấy ở phần lớn Bắc bán cầu, có nguồn gốc từ châu Âu, Bắc Phi và châu Á ôn đới. Nó đã được giới thiệu và được thiết lập tốt ở nhiều nơi khác, bao gồm Bắc Mỹ, Nam Mỹ (Argentina và Chile), Úc và New Zealand. Ong bắp cày Đức là một phần của họ Vespidae và đôi khi được gọi nhầm là ong bắp cày vì chúng xây tổ yến màu xám, mặc dù nói đúng ra, ong bắp cày là một phần của phân họ Polistinae. Ở Bắc Mỹ, chúng còn được gọi là cờ vàng.
Phân loại và phát sinh học
Vespula Germanica thuộc chi Vespula, bao gồm nhiều loài ong bắp cày xã hội khác nhau được tìm thấy trên khắp Bắc bán cầu. Ở Bắc Mỹ, những con ong bắp cày này được biết đến nhiều nhất là những con vẹt vàng, nhưng tên này cũng được áp dụng cho các loài trong chi chị em Dolichovespula. Các thành viên của Vespula thường bị nhầm lẫn với các chi khác, đặc biệt là loài ong bắp cày Polistes dominula. Các thuộc địa của V. Germanica có nhiều đặc điểm với V. Vulgaris (ong thông thường) và V. penylvanica (cá vàng tây), vì vậy chúng thường được nghiên cứu cùng nhau.
Loài ong bắp cày Đức dài khoảng 13 mm, có khối lượng 74,1 ± 9,6 mg, và có màu sắc điển hình là đen và vàng. Nó rất giống với ong bắp cày thông thường (V. Vulgaris), nhưng khác là có ba chấm đen nhỏ trên mặt. Ong bắp cày Đức cũng có những chấm đen trên bụng của chúng, trong khi các dấu hiệu tương tự của ong bắp cày được hợp nhất với các vòng màu đen phía trên chúng, tạo thành một mô hình khác. Tuy nhiên, việc xác định một con ong bắp cày là V. Vulgaris có thể khó khăn vì vết đen bình thường không bị vỡ trên clypeus của nó đôi khi có thể bị vỡ, khiến nó trông cực kỳ giống với V. Germanica.

Nguồn : Wikipedia & Internet