B.817- ONG CHIM ƯNG TARANTULA
Sưu tập :

B.817- Ong Chim ưng Tarantula – Pepsini

Những con ong săn tarantula là thành viên của một phân họ ong bắp cày Pepsini thuộc họ Pompilidae hoặc ong bắp cày, với 11 chi và 40 loài được mô tả. Chúng săn tarantote làm thức ăn cho ấu trùng. Nó bao gồm các chi Pepsis và Hemipepsis.
Đặc điểm : Loại ong này khá hiếm chúng. Ong thường tấn công nhện góa phụ đen hoặc nhện lông lá lớn ăn thịt chim (Tarantula). Ong Tarantula chim ưng cái là vật ký sinh chuyên tấn công những con nhện Tarantula. Chúng làm tê liệt con nhện bằng cách dùng độc tố của mình tiêm vào con mồi và đẻ trứng vào thân nhện để cho ấu trùng có thực phẩm ăn, ấu trùng ong sẽ ăn thịt con nhện và sống trong bụng con nhện 35 ngày để lột xác. Thường thì chúng làm tê liệt con nhện độc lớn hơn nhiều lần bằng một cú đốt và kéo nhện vào hang, rồi đẻ một quả trứng lên người con nhện. Ấu trùng ong Tarantula chim ưng sau khi nở sẽ ăn thịt con nhện đang bị tê liệt này trong vài tuần.
Loài này cũng dám tấn công người nhưng nói chung thì chúng tấn công rất ít, nó là một trong những loài ong độc và gây ra số lượng ca tử vong cho con người. Nọc độc của chúng được xếp hạng thứ 2 về mức độ gây đau đớn, chỉ kém kiến đạn. Vết đốt của loài ong này chỉ gây đau trong vài phút nhưng đủ khiến nạn nhân cảm thấy như vừa trải qua một cú điện giật chết người. Ong Tarantula chim ưng tiết ra lượng lớn nọc độc và vết đốt của chúng lập tức khiến nạn nhân vô cùng đau đớn trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, nọc độc của loài ong này không gây chết người.
Loài được biết đến nhiều nhất dài tới 5 cm với thân màu đen và cánh màu đỏ tươi (các loài khác có cánh màu đen với phản xạ màu xanh), khiến nó trở thành một trong những con ong lớn nhất. Màu sắc của đôi cánh của nó cảnh báo những kẻ săn mồi tiềm năng rằng chúng nguy hiểm (aposematism). Đôi chân dài của chúng đã móc móng vuốt để tóm lấy nạn nhân của chúng. Kim chích của con cái có thể dài 7 mm, được coi là một trong những vết đau đớn nhất trên thế giới

Nguồn : Wikipedia & Internet