Bạn đọc thân mến!
Tôi mê sưu tập như người nghiện thuốc lào “đã chôn điếu xuống lại đào điếu lên”. Tới nay tôi đã bước vào tuổi 81 được trên 07 tháng, sống chung với bệnh Tiền đình đã 58 năm mà vẫn còn trụ được đã là quá tốt rồi. Tuổi ngày càng cao, sức ngày một yêu, tất nhiên mắt phải kém đi. Sưu tập không như đi cày, nó đòi hỏi cả thể lực và trí tuệ, nhất là mắt. Tôi vốn khát học, lại ưa sự chính xác. Sưu tập một loài hoa, chim, côn trùng …, khi lấy hình phải xác định được tên khoa học đủ hai thành phần, phần trước chỉ Chi, phần sau chỉ loài. Một loài có thể có nhiều tên Việt, một tên Việt có thể chỉ nhiều loài, nhưng tên khoa học chỉ chính xác loài ấy thôi. Sưu tập của tôi chỉ để vui, không phải nghiên cứu khoa học nên tôi lược bỏ phần thứ ba tên người tìm ra lần đầu. Mắt kém gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định chính xác ảnh đúng với loài đang st. Điều nữa, tôi st vươn ra hệ sinh thái toàn cầu, dựa vào trang wikipedia tiếng Việt nó rất sơ sài. Tôi đã mò mẫm tìm được trang wikipedia tiếng nước ngoài, đưa vào google dịch thì nó dịch rất ngây ngô, còn sót lại nhiều từ tiếng Anh đưa vào dịch không được, cũng có người dịch giúp, nhưng st hàng trăm bài thì sao ổn. Tôi cứ tự mò mẫm … và đã tìm được cách dịch tương đối tốt, tạo thuận lợi lớn cho st. Khi tôi mò vào Bộ cánh vẩy thì chao ôi! Biết bao điều kỳ thú cuốn hút tôi : những con bướm ngày lộng lẫy, những con bướm đêm với những ấu trùng kỳ hình dị dạng, khiến cho tôi mê mẩn.
Tôi quyết định sưu tập lại chi tiết Bộ cánh vẩy, theo đúng trình tự hệ thống tiến hóa của bộ này.
Bộ này rất lớn, phân làm hai loại ; Bướm (bướm ngày) và Ngài (bướm đêm). Bướm đêm có khoảng 250.000 loài, bướm ngày chiếm 1/10 (25.000). Tôi chỉ sưu tập lấy 05 phần nghìn thôi cũng đã trên ngàn rồi.
Ra Giêng, ngày rộng tháng dài, tôi sẽ cống hiến cho bạn đọc st Bộ cánh vẩy.
Chúc bạn đọc sang năm mới Kỷ Hợi đạt mọi sự cát tường như ý.
Bùi Xuân Phượng
30.01.2019