B.243- TÒ VÒ GIÁN LỤC BẢO


Họ Ampulicidae

Ampulicidae, hay Tò vò gián, (khoảng 200 loài) nhỏ, chủ yếu là nhóm nhiệt đới nhóm của tò vò sphecoid, tất cả đều sử dụng nhiều loài gián khác nhau làm con mồi cho ấu trùng của chúng. Họ có xu hướng có hàm dài, eo như cổ ở phía sau đầu, bụng có petiolate mạnh mẽ, và rãnh sâu trên ngực. Nhiều con có bề ngoài giống kiến, mặc dù một số rực rỡ màu xanh kim loại hoặc màu xanh lá cây.
Hầu hết các loài chích con gián nhiều hơn một lần và trong một cách cụ thể. Cú chích đầu tiên được hướng vào các hạch thần kinh ở phần ngực của con gián, tạm thời làm tê liệt các nạn nhân cho 2-5 phút - nhiều hơn thời gian đủ cho ong để cung cấp một cú chích thứ nhì. Cú chích thứ nhì được hướng vào một khu vực não của gián điều khiển phản xạ thoát trong số những thứ khác. Khi các con gián đã phục hồi từ cú chích đầu tiên, nó không cố gắng chạy trốn. Con tò vò xén râu con gián bằng hàm dưới và uống haemolymph trước khi đi ngược trở lại và kéo râu con gián đã bị xén bớt của về hang mình, nơi mà một quả trứng sẽ được đẻ vào con gián. Ấu trùng sẽ ăn con gián còn sống nhưng đã bị chế ngự.
Sưu tập :

B.243- Tò vò gián lục bảo - Ampulex compressa

Ampulex compressa (tên trong tiếng Anh: Tò vò gián lục bảo) là một loài côn trùng cánh màng trong họ Ampulicidae, thuộc chi Ampulex. Loài này được Fabricius miêu tả khoa học đầu tiên năm 1781. Loài này bắt con gián và làm tê liệt, đẻ trứng vào con gián còn sống nhưng bị chế ngự, ấu trùng sẽ ăn thịt nạn nhân và trưởng thành. Loài này chủ yếu được tìm thấy trong các vùng nhiệt đới Nam Á, châu Phi và các đảo Thái Bình Dương. Số lượng nhiều hơn trong những mùa ấm áp của năm.

Nguồn : Wikipedia & Internet