B.128-CUA BAY HOA
Sưu tập :

B.128- Cua bay hoa - Cheirotonus battareli

Đặc điểm nhận dạng:Cơ thể đực dài tới trên 60mm. Đực: Tấm lưng ngực trước có màu xanh cổ vịt óng ánh, diềm bên có lông màu vàng. Cánh trên màu đen, có những hàng chấm hoa nâu dọc trên cánh. Chân trước con đực phát triển. ống chân trước mảnh mai, dài và cong, đỉnh của nó có 1 gai dài chìa vào phía trong, giữa của ống chân có 1 gai ngắn (chỉ bằng 1/3 - 1/2 chiều dài của gai trước). ống chân giữa và sau bình thường, có nhiều gai ngắn. Cái: Có màu sắc giống con đực, nhưng chân trước không phát triển, ống chân trước ngắn và bờ ngoài của nó có gai dạng răng cưa.
Sinh học, sinh thái : Chưa có tài liệu nghiên cứu sâu về thức ăn và ấu trùng của loài này. Nhưng cá thể trưởng thành xuất hiện vào tháng 6 đến tháng 8 ở vùng rừng núi có khí hậu ôn hoà.
Phân bố: Trong nước: Lào Cai, Cao bằng, Vĩnh Phúc.
Thế giới: Chưa rõ.
Giá trị: Côn trùng có kích thước lớn, có màu sắc và hình thù đẹp, được ưa thích sưu tập.
Tình trạng:
Trong các tài liệu ghi loài này chỉ phân bố ở Cao Bằng (Bảo Lạc), Lào Cai (Sa Pa), Vĩnh Phúc (Tam Đảo), nhưng số cá thể không nhiều (khoảng 30 đực và cái).
Biện pháp bảo vệ: Cấm bắt và mua bán loài này và bảo vệ sinh cảnh sống của loài này ở Vườn quốc gia nơi có loài này sinh sống..

Nguồn : SVRVN & Internet