B.175- Bọ cánh cứng lực sĩ hay bọ hung héc-quyn - Dynastes Hercules

Bọ cánh cứng lực sĩ haybọ hung héc-quyn,là loại bọ cánh cứng to lớn, được tìm thấy ở miền Trung và Nam Mỹ. Ngoài ra, chúng cũng có mặt tại phía Bắc Mexico cũng như trên một số hòn đảo ở vùng Caribbean.
Chúng có thể đạt chiều dài rất lớn, tới 17cm (tính cả sừng). Tuy nhiên nếu không tính chiều dài sừng thì Macrodontia cervicornis và Dynastes hercules thua xa về chiều dài và Titannus ginateus xếp đầu bảng về chiều dài.
Phần lớn chiều dài của loài bọ cánh cứng lực sĩ là hai cái sừng ở phía trước của cơ thể. Hai chiếc sừng dài, cong, rắn chắc là mối đe dọa rất lớn với kẻ thù.
Bên cạnh đó, chúng đặc biệt nổi tiếng bởi sức mạnh của mình. Bọ cánh cứng lực sĩ có khả năng mang một vật nặng gấp... 850 lần trọng lượng cơ thể trên lớp vỏ cứng. Có lẽ chính vì điều này mà nó được đặt tên là Hercules.
Chúng thường sống về đêm nhưng đôi khi hoạt động trong ngày, đặc biệt là khi tìm kiếm bạn đời. Bọ cánh cứng Hercules thường giao phối trong mùa mưa, lúc này, con đực trở nên cực kỳ hung dữ.
Trong một số loài của bọ cánh cứng, con đực thường đấu với nhau, kẻ giành chiến thắng được quyền giao phối với con cái. Khi giao đấu, chúng sử dụng sừng của mình để nâng đối thủ lên và hạ gục xuống đất

Nguồn : Wikipedia & Internet