B.144- KẸP KÌM RĂNG CƯA
Sưu tập :

B.144- Kẹp kìm răng cưa - Katsuraius ikedaorum

Mô tả:
+ Chiều dài thân tối đa được ghi nhận là: 44 mm. Mức độ nuôi dưỡng: chưa có ghi nhận. Mức độ thu mẫu: khó
+ Càng con đực của loài kẹp kìm này có hình cưa nên chúng được gọi tên là kẹp kìm càng hình cưa. Thoạt nhìn loài này rất giống với loài Prismognathus katsurai nhưng nó lại có những đặc trưng của 2 loài kẹp kìm bản hẹp đỏ và kẹp kìm bóng.
+ Mặc dù chưa xác định được sự khác biệt hoàn toàn nhưng loài này đã được ghi nhận đây là một loài mới có tên là Katsuraius ikedaorum. Tên giống được đặt theo tên nhà kinh doanh thương hiệu là ông: Katsu akituro. Tên loài được đặt theo tên nhà nghiên cứu bọ cánh cứng ông Ikoda Hareo
+ Đặc điểm chính của con cái là càng chĩa ra giống hình miệng ly và đây là loài có khả năng thay đổi hình dạng mặt để nguỵ trang tránh các loài thiên địch.
+ Là loài quí hiếm được phân bố ở vùng phía Bắc Việt Nam (vườn quốc gia Tam Đảo tỉnh Vĩnh Phúc). Mẫu vật sưu tập ở đây là những con nhỏ nên chúng có răng vừa còn những con trưởng thành thì răng rất dài. Chúng có tình hướng sáng và đã thu mẫu được ở nơi có ánh đèn. Một cá thể đực bắt được ngày 20/4/1995 và 1 con cái bắt được ngày 14/4/1997, tuy nhiên trong thời gian gần đây hầu như không còn thu thập được loài này nữa.
+ Thức ăn của chúng ch*a được ghi nhận chỉ biết chúng xuất hiện nhiều vào khoảng từ tháng 7 đến tháng 8

Nguồn : SVRVN & Internet