B.133- KẸP KÌM AFFINIS
Sưu tập :

B.133- Kẹp kìm affinis - Dorcus affinis

Đặc điểm nhận dạng:Loài kẹp kìm có kích thước trung bình, Cón đực khác con cái ở cặp sừng lớn, dài và con đực lớn hơn con cái. Kích thước con cái 35 - 49mm, con đực lớn hơn con cái 48 - 60mm. Cánh bóng, càng con đực có 1 răng rất rõ ở giữa. Kích thước lớn nhất của con đực được ghi nhận là 68mm. Con cái nhỏ, cánh có gân sọc mờ, có nhiều lỗ hổng trống ở giữa ngực, con trưởng thành thì có thể phân biệt được giữa D.affinisD.semenowi nhưng lúc nhỏ vì có rãnh trống giống nhau nên phân biệt hai loài này rất khó.
Sinh học, sinh thái:Cá thể trưởng thành thường xuất hiện đã được ghi nhận vào thàng 4 đến tháng 9 hằng năm. Chỉ bắt được các cá thể trưởng thành bằng cách bẫy đèn, nên ấu trùng của chúng chưa có ghi nhận. Chúng là loài khoẻ và có tập tính chịu đèn; đây là tập tính phổ biến của các loài bọ cánh cứng.
Phân bố: Trong nước: Vĩnh Phúc (Tam Đảo), Vườn quốc gia Hoàng Liên (Lào Cai),
Thế giới: Bắc Thái Lan, Lào.
Tình trạng: Do loài côn trùng này có giá trị cao nên trở thành hàng hoá và được buôn bán mạnh trên thị trường quốc tế. Vì vậy, mẫu vật thuộc loài này đã và đang bị thu bắt nhiều. Số lượng cá thể của loài này bị suy giảm nhanh chóng và trở nên ít gặp.
Biện pháp bảo vệ: Loài cánh cứng có kích thước lớn có giá trị rất cao về mọi mặt: khoa học, thẩm mỹ, thương mại. Trước mắt cần cấm bắt loài côn trùng này để buôn bán.Mặc dù đã được bảo vệ trong các khu bảo tồn thiên nhiên nhưng cần hạn chế việc thu bắt, khai thác sinh cảnh sống của chúng.

Nguồn : SVRVN & Internet