B.139- KẸP KÌM MAGDALEINAE
Sưu tập :

B.139- Kẹp kìm Magdaleinae - Dorcus magdaleinae

Đặc điểm nhận dạng:
Loài kẹp kìm có kích thước nhỏ, Con được lớn hơn con cái, kích thước được 34 - 44mm, con cái 28 -35mm Con cái có hai bướu ở vùng giữa đầu. Kích thước lớn nhất của loài này là 46mm. Ngày 15 tháng 4 năm 1994 đã bắt được 01 con đực ở Sapa Việt Nam cánh có màu nâu đậm, bóng. Tháng 05 năm 1995 bắt được 01 con cái tại Tà Phìn thuộc tỉnh Lào Cai Việt Nam. Kích thước giữa con đực và cái không lớn lắm. Cánh có màu đen bong, càng con đực có 1 răng rất rõ, dài, nằm 2/3 phía gần đỉnh càng.
Sinh học, sinh thái:Là loại phân bố hẹp ở Việt Nam. Có liên hệ với loài kẹp kìm Akaashi của Nhật và Yamada akaashi của Đài Loan. Năm 1994, Các nhà phân loại đã được ghi nhận chúng với cái tên Dorcus haitschunus từ tỉnh Phúc Kiến Trung Quốc nhưng đây là loại quý hiếm, vì chúng sống ở những vùng đất trong núi và những vùng núi hơi cao.
Phân bố: Trong nước: Vĩnh Phúc (Tam Đảo), Vườn quốc gia Hoàng Liên (Lào Cai),
Thế giới: Bắc Thái Lan, Lào.
Tình trạng: Do loài côn trùng này có giá trị cao nên trở thành hàng hoá và được buôn bán mạnh trên thị trường quốc tế. Vì vậy, mẫu vật thuộc loài này đã và đang bị thu bắt nhiều. Số lượng cá thể của loài này bị suy giảm nhanh chóng và trở nên ít gặp.
Biện pháp bảo vệ:
Loài cánh cứng có kích thước lớn có giá trị rất cao về mọi mặt: khoa học, thẩm mỹ, thương mại. Trước mắt cần cấm bắt loài côn trùng này để buôn bán.Mặc dù đã được bảo vệ trong các khu bảo tồn thiên nhiên nhưng cần hạn chế việc thu bắt, khai thác sinh cảnh sống của chúng.

Nguồn : SVRVN & Internet