B.134- KẸP KÌM ĐẸP SỪNG CONG

Sưu tập :

B.134- Kẹp kìm dẹp sừng cong - Rhaetulus crenatus

Đặc điểm nhận dạng:Loài kẹp kìm có kích thước trung bình, chiều dài thân tối đa được ghi nhận là: 64mm. Con đực lớn hơn con cái, thân có màu nâu đồng, phần sau cánh có đặc điểm cánh màu vàng cam rất đặc trưng, nên dễ nhận dạng. các đốt chân sát với thân có màu vàng cam. Con cái có kích thước nhỏ và khó nhận dạng vì chúng khá giống với loài Vitalisi jutamat. Cách nhận dạng con cái của loài này chủ yếu dựa vào phần chân, hoặc quan sát phía trước ngực chúng có dạng tròn, hay tua xúc giác hay những nét đặc trưng riêng khác so với loài Vitalisi jutamat.
Sinh học, sinh thái: Thức ăn ưa thích của các cá thể trưởng thành là nhựa cây của các loại cây có tán lá rộng. Là loài hướng sáng, ban đêm chúng thường bị thu hút vào nơi có ánh sáng đèn. Kẹp kìm Rhaetulus crenatus được chia thành bốn phân loài khác nhau theo vùng phân bố trong khu vực gồm Việt Nam, Thái Lan, Lào, Miến Điện. Ở Việt Nam chúng có 2 phân loài là Rhaetulus crenatus tsutsuii Fujita, 2010ở miền Trung, cao nguyênvà Rhaetulus crenatus kawanoi Fujita, 2010ở miền bắc. Loài nàyxuất hiện từ tháng 6 cho đến tháng 8, nhiều nhất vào tháng 7 ở vườn quốc gia Tam Đảo tỉnh Vĩnh Phúc.
Phân bố: Trong nước: Vĩnh Phúc (Tam Đảo), Đắklak (Buôn Ma Thuột ở độ cao 600m).Thế giới: Đông Bắc Ấn Độ, Mianma, Nam Trung Quốc, đảo Hải Nam, Bắc Thái Lan, Lào.

Nguồn : SVRVN & Internet