Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

1.363- SỨ SA MẠC



SỨ SA MẠC

Dày dạn giữa khô cằn hoang mạc
Sừ Thái em momgj nước, bìu thân
Lá em khác Đị, mọc vòng
Hoa nhiều mầu sắc, người trồng bonsai.

BXP

Sưu tập

Sứ sa mạc hay sứ Thái Lan - Adenium obesum, chi Adenium - Sứ, phân họ Apocynoideae - Trúc đào, họ Apocynaceae - La bố ma, Bộ Long đởm Gentianales.

Mô tả: Cây bụi thân mọng, thường xanh, cao tới 1–3 m, phần gốc cây phình to. Lá mọc thành vòng xoắn, chụm lại thành cụm ở phía trên của ngọn cây, các lá đơn mép nhẵn, cấu trúc bóng như da, dài 5–15 cm và rộng 1–8 cm. Các hoa hình ống, dài 2–5 cm, với đường kính ngoài của phần trên khoảng 4–6 cm, có 5 cánh, tương tự như ở các chi có quan hệ họ hàng gần như chi Sứ trắng (Plumeria) và chi Trúc đào (Nerium). Hoa màu đỏ hay hồng, thường là có các mảng màu trắng ở phía trên ống hoa.
Nơi mọc: Cây Hoa Sứ thường được người Việt Nam gọi là sứ Thái, bởi phần lớn nó được du nhập vào nước ta từ Thái Lan trong vài chục năm trở lại đây. Cây Sứ Thái được trồng phổ biến ở các gia đình, thường có màu hồng nhạt và được nhân giống bằng phương pháp giâm cành. Ngày nay, các giống sứ ở Việt Nam rất đa dạng, chúng không chỉ được nhập từ Thái Lan, mà còn được nhập từ Đài Loan, và một số giống được hình thành bởi chính các nghệ nhân Việt Nam. Sứ Thái không còn khái niệm là loài hoa 5 cánh nữa, mà thay vào đó là các giống sứ 10 cánh, 15 cánh với những màu sắc sặc sỡ lần lượt ra đời.

Công dụng: Sứ sa mạc là một loại cây trồng trong nhà phổ biến tại khu vực ôn đới. Chúng cần nhiều nắng và nhiệt độ tối thiểu về mùa đông là 10 °C. Chúng phát triển mạnh trong chế độ tưới ít nước, giống như các loài xương rồng. Nói chung chúng được nhân giống bằng hạt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét