Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

38- NẤM VÂN CHI

lớp Hymenomycetes
bộ Aphyllophorales
họ Polyporaceae - Nấm Vân Chi
38- NẤM VÂN CHI














Sưu tập

Nấm Vân Chi -  Trametes versicolor, họ Polyporaceae, bộ Aphyllophorales, lớp Hymenomycetes, ngành Basidiomycota.

Mô tả: Mũ nấm không có cuống, dai, phẳng hoặc chỉ hơi quăn, hình gần như bán nguyệt. Mũ nấm thường mọc thành cụm, đường kính từ 1 đến 8cm, dầy khoảng 0,1- 0,3cm, có lông nhỏ trên bề mặt, có các vòng màu đồng tâm màu nâu, màu tro đen, màu trắng đục. Mép mỏng, uốn sóng. Thịt nấm màu trắng. Bào tử hình viên trụ, vô màu, kích thước 4,5- 7mm x 3- 5mm.
Nơi mọc: Trong tự nhiên nấm Vân Chi thường mọc trên gỗ mục .
Đây là loại nấm dược liệu quý hiện đã được sử dụng tại Trung Quốc từ cách đây trên 2000 năm và hiện nay đã có thể nuôi trồng thành công với kỹ thuật đơn giản tại Việt Nam. Giống gốc hiện được lưu trữ tại Bảo tàng giống chuẩn vi sinh vật (VTCC) thuộc Trung tâm Công nghệ Sinh học, Đại học Quốc gia Hà Nội
Công dụng: Nấm Vân Chi là loại nấm rất quý, được khoa học ngày nay đặc biệt quan tâm về tính năng chống khối u của nó. Trong nấm vân chi có nhiều hợp chất thứ cấp có tác dụng ức chế tế bào ung thư và nâng cao miễn dịch của cơ thể. Hiện nấm vân chi được dùng để chữa bệnh viên gam do virus HBV và hạn chế quá trình phát triển của ung thư gan và nhiều loại ung thư khác.
Nấm Vân chi  là một loại nấm dược liệu đã được y học cổ truyền phương Đông sử dụng từ lâu. Sở dĩ như vậy vì nấm này có rất nhiều tác dụng dược lý, nổi bật nhất là tác dụng phòng chống ung thư. Trong vài thập kỷ gần đây đã có hàng ngàn công trình nghiên cứu về tác dụng dược lý của nấm Vân chi. Gần đây nhất nấm này còn được phát hiện là có khả năng kiềm chế virus HIV.

    Nấm Vân chi có tác dụng  tăng cường sức đề kháng của cơ thể nên có thể được sử dụng để điều trị rất nhiều loại bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét