Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013

SƯU TẬP NẤM

SƯU TẬP NẤM

Trong phân loại sinh học, có nhiều Hệ thống, ở đây xin giới thiệu sơ qua về Hệ thống năm giới:
1- Sinh vật nguyên sinh (Protista)          
2- Vi khuẩn (Monera)
3- Nấm (Fungi)     
4- Thực vật (Plantae)
5- Động vật (Animalia)
Nấm được phân loại riêng so với thực vật và động vật được gọi giới nấm. Giới Nấm bao gồm những sinh vật nhân chuẩn tự dưỡng có thành tế bào bằng kitin.
Nấm chưa cấu trúc mô, nấm có thể là đơn bào hoặc đa bào, không có chất diệp lục, chất dự trữ trong nấm không phải là tinh bột và glycogen như thực vật,động vật. Nấm sinh sản bằng bào tử hoặc sinh sản sinh dưỡng (sợi nấm hay tơ nấm). Nấm là sinh vật hoại sinh chúng hấp thụ dinh dưỡng từ các thực vật hoặc động vật chết, một số ký sinh.
Trên Trái Đất, đa phần các nấm đều không thể nhìn thấy được bằng mắt thường, chúng sống phần lớn ở trong đất, chất mùn, xác sinh vật chết, cộng sinh hoặc kí sinh trên cơ thể động, thực vật và nấm khác.
Nấm là sinh vật không thể thiếu trong đời sống, không có nấm chu trình tuần hoàn vật chất sẽ bị mất một mắt xích quan trọng trong việc phân hũy chất bã hữu cơ.
Nấm được ứng dụng rất rộng rãi trong đời sống lẫn sản xuất, nhiều loài được sử dụng trong công nghệ thực phẩm, sử dụng làm thức ăn hoặc trong quá trình lên men. Nấm còn được dùng để sản xuất chất kháng sinh, hoóc môn trong y học và nhiều loại enzym. (enzyme là các protein xúc tác các phản ứng hóa học.) Những đại diện tiêu biểu của nấm là nấm mốc, nấm men và nấm lớn (nấm quả thể).
Với nhóm nấm lớn thì nấm mà ta thường gọi thực ra là quả thể của sợi nấm. Quả thể có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. Một số nấm được biết đến có thể ăn được đã được chúng ta sử dụng từ lâu, nhưng vẫn còn rất nhiều loại nấm chưa xác định có độc tố rất mạnh nên chúng ta phải thật cẩn thận khi sử dụng những loại nấm lạ đặc biệt là có màu sắc sặc sỡ.
Nấm là loại thực phẩm được xếp vào loại rau sạch rất giàu dinh dưỡng, có thể thay thế thịt cá và là nguồn dược liệu quý. Nấm có công dụng phòng ung thư, tăng cường sức khỏe, nhiều loại nấm quý còn vừa là món ăn ngon vừa là mỹ phẩm thiên nhiên không tác dụng phụ giúp chống lão hóa, dưỡng tóc, đẹp da.

Sưu tập này giới thiệu một số loài Nấm lớn hay nấm quả thể. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét