Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

1.370- MAI CHỈ THIÊN





MAI CHỈ THIÊN

Tên Mai nhưng chẳng là Mai
Lá xoan xanh bóng, thuộc loài Chỉ thiên
Hoa chùm trắng muốt dịu hiền
"Hướng lên" là bản tính em trụ đời.

BXP

Sưu tập

Mai chỉ thiên - Wrightia antidysenterica chi Wrightia, phân họ Apocynoideae - Trúc đào, họ Apocynaceae - La bố ma, Bộ Long đởm Gentianales.

Mô tả: Cây gỗ dạng bụi, phân cành nhánh nhiều, cây trưởng thành cao 1-2m, tán rộng 1-1,5m. Lá đơn mọc đối dạng trái xoan nhọn ở đỉnh, mép nguyên, màu xanh bóng, đẹp.
Hoa, Qủa, Hạt: cụm hoa từ 2-5 hoa màu trắng ở đầu cành hoặc từ nách lá. Hoa thường hướng lên trên, có 5 cánh tràng màu trắng, tâm màu vàng, với các phần phụ dạng sợi. Nở hoa quanh năm, hoa thơm. Mai chỉ thiên là một loài tương cận với mai chiếu thủy, nên có hình thái lá và hoa tương tự. Điểm khác biệt rõ nét để phân biệt là hoa của loài này không buông thõng mà hướng thẳng lên trời.
Nơi mọc: Nguồn gốc Sri lanka, nhập trồng ở Miền Nam Việt Nam.
Công dụng: Cây trồng thảm tạo nên những mảng hoa màu trắng, hoa trông giống như những ngôi sao xinh xắn, góp phần tạo nên vẻ đẹp hoàn hảo cho khu vườn.

Mai chỉ thiên là loài cây ưa nắng, siêng bông, sinh trưởng nhanh, nên cũng là cây kiểng được chọn trồng làm cây cảnh, ta có thể trồng loài cây này vào chậu để ngắm hoa, trồng thành những cụm nhỏ kết hợp với đá trong tiểu cảnh đồi, hoặc trên non bộ. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét