Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

32- NẤM LINH CHI

lớp Basidiomycetes
bộ Polyporales
15- họ Nấm lim - Ganodermataceae
32- NẤM LINH CHI



















Sưu tập

Linh chi, Nấm lim - Ganoderma lucidum

Mô tả: Nấm một năm hoặc nhiều năm có thể có dạng mũ với một vài cuống dài đính lệch về phía bên. Các tầng ống tròn. Lớp vỏ trên của mũ và cuống có màu sơn bóng đỏ hoặc vàng, xám đỏ hay đen. Bào tử hình trứng, có hai lớp vỏ (lớp ngoài nhẵn, lớp trong sần sùi) với một đầu tù.
Trong nấm, có germanium mà hàm lượng cao hơn trong nhâm sâm đến 5-8 lần.
Nơi mọc: Nấm mọc ở rừng thường xanh, sống hoại sinh trên thân gỗ, trên thân cây mục chết của nhiều loài cây lá rộng và trên gốc cây và rễ cây phù nổi trên mặt đất ở rừng Lạng Sơn, Bắc Thái, Hoà Bình, Quảng Ninh cho tới Lâm Ðồng. Nấm linh chi phát triển mạnh vào mùa hè.
Người ta thu hái nấm tự nhiên, và hiện nay đã gây trồng tạo nguyên liệu cung cấp cho nhu cầu trồng nước. Ðã có nấm khô và các chế phẩm từ nấm linh chi lưu hành trên thị trường.
Công dụng: Nấm linh chi vị nhạt, tính ấm, có tác dụng tư bổ cường tráng. Thường dùng trị: Suy nhược thần kinh, chóng mặt, mất ngủ. Viêm khí quản mạn tính, bệnh ho lao do nhiễm bụi silic. Viêm gan, huyết áp cao. Ðau mạch vành tim, tăng cholesterol huyết. Ðau dạ dày, chán ăn. Thấp khớp, thống phong.

 Nước sắc nấm linh chi có mùi thơm, vị hơi đắng, có thể thêm đường hay mật ong vào cho dễ uống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét