Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

44- MEN BIA

Đây là loài "Nấm hiển vi có tán" mắt thường không trông thấy mà phải qua kính hiển vi, nhưng nó lại rất gần gũi với cuộc sống con người. Để tạm kết thúc Sưu tập này, tôi giới thiệu thêm loài nấm Men bia cũng là Men bánh mỳ này:

44- MEN BIA






Sưu tập

Men bia - Saccharomyces cerevisiae, chi Saccharomyces,  họ Nấm men - Saccharomycetaceae, bộ Saccharomycetales, lớp Saccharomycetes, ngành Ascomycota

Mô tả: Nấm hiển vi có tán được cấu tạo bởi những tế bào hình trứng, có đường kính từ 8 đến 10/1.000mm riêng lẻ hoặc xếp thành chuỗi tràng hạt. Người ta phân biệt loại men bia cao, có biên độ nhiệt độ hoạt động giữa 15o và 20o và loại men bia thấp có biên độ hoạt động giữa 5o và 6o dùng để sản xuất bia nhẹ.
Saccharomyces cerevisiae là một loài nấm men được biết đến nhiều nhất có trong bánh mì nên thường gọi là men bánh mì. Loài này có thể xem là loài nấm hữu dụng nhất trong đời sống con người từ hàng ngàn năm trước đến nay. Nó được dùng rộng rãi trong quá trình lên men làm bánh mì, rượu, và bia.
Saccharomyces cerevisiae là một trong những loài sinh vật nhân chuẩn được khoa học dùng nhiều nhất, cùng với E.coli là hai loài động vật mô hình phổ biến nhất.
Nơi mọc: Men bia chỉ sống trong điều kiện nuôi cấy. Người ta thường nuôi men để sản xuất nước uống. Trong khi lên men chúng thải ra khí CO2, khí này nhào lộn bột và làm cho nguyên liệu biến đổi nhanh chóng.
Công dụng: Men bia thấp được dùng làm thuốc. Khi còn tươi men bia là một loại bột vàng sáng, khó bảo quản. Còn ở trạng thái khô, nó lại là một loại bột màu xám xám có thể bảo quản trong vòng một năm trong lọ kín, tránh ánh sáng và nóng tới 45o.

 Men bia dùng để làm men bánh mì, bột nở. Ðể làm thuốc, thường được sử dụng trong các trường hợp: Suy dinh dưỡng do thiếu khoáng, còi xương. Nhiễm độc thức ăn. Xơ vữa động mạch. Thiếu  vitamin. Nhiễm độc ruột. Ðái đường. Suy nhược, loạn thần kinh. Mụn nhọt, viêm mủ. Viêm dây thần kinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét